“Chỗ nào còn nhà siêu mỏng, siêu méo thì lãnh đạo quận phải chịu trách nhiệm”

Báo Dân trí cho biết Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh như trên khi ông trực tiếp xuống con đường “đắt nhất hành tinh” thị sát nhà siêu mỏng, siêu méo vào sáng 21-3.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị dẫn đầu đoàn thị sát gồm các sở, ngành và UBND quận Đống Đa đến tận mắt chứng kiến những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo trên tuyến đường Vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu). Nhiều nhà mặt tiền đang xây dựng dở đang được che chắn cẩn thận nhưng bằng mắt thường cũng có thể thấy rõ những ngôi nhà kỳ dị được xây lên từ những mảnh đất không đủ điều kiện. Những ngôi nhà đã hoàn thành nhìn như những tổ chim, nhiều ngôi nhà nhìn cao vút trên mảnh đất chạy sâu vào trong chỉ vài mét khiến người đi qua cảm thấy bất an.

 Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị chỉ đạo hướng xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo

Ông Nguyễn Song Hào - Chủ tịch UBND quận Đống Đa - cho biết hiện nay có 58 trường hợp “siêu mỏng, siêu méo” trên tuyến đường Vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu), trong đó 20 hộ đã hợp thửa, 7 hộ đã thu hồi xong, 2 hộ thành phố đã đồng ý cho tồn tại (đã cấp phép), 9 hộ hiện đang công khai phương án, 3 trường hợp vướng mắc, 2 trường hợp có tên trong diện giải phóng mặt bằng như hình thửa đất không hợp lý nên xin ý kiến thu hồi…

Sau khi đi thực địa trên con đường “đắt nhất hành tinh”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, nguyên nhân để xảy ra tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo ngoài việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa quận Đống Đa còn có trách nhiệm của Sở Quy hoạch Kiến trúc do chỉ ngồi văn phòng làm quy hoạch trên giấy.

 Theo ông Nghị nếu quy hoạch tốt sẽ không phải mất công xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo

“Làm quy hoạch trên giấy thì rất đúng, nhưng không kết hợp với kiểm tra thực địa do vậy không lường hết những vấn đề phát sinh. Còn nếu kết hợp cả quy hoạch trên giấy và trên thực tế phát hiện ngay ra chỗ thừa, chỗ thiếu để phê duyệt thu hồi ngay từ đầu đỡ tốn kém, không mất thời gian xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo”, ông Nghị nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội để xảy ra những công trình sai phép, trái phép một phần có lỗi của người dân, những lỗi của cán bộ quản lý cũng không ít. Vì nếu người dân dù có cố tình vi phạm đi nữa mà cán bộ với thái độ kiên quyết thì sẽ xử lý được.

“Tôi thấy không ít chỗ do cán bộ là chính, dù biết sai phạm vẫn cố tình làm ngơ. Trường hợp còn thỏa thuận ngầm với người làm sai, bắt họ nộp tiền để không bị phá dỡ”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến những công trình sai phạm trên địa bàn.

Theo Dân trí

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm