Ðừng để ý kiến phản biện “bay hơi”

Theo ông Trương Văn Ða, nguyên Phó Chủ tịch HÐND TP, hiện nay nhiều ý kiến góp ý của các nhà khoa học chưa được lãnh đạo TP chú ý lắm nên có nhiều người ngại góp ý. “Chẳng hạn dự án Nhiêu Lộc-Thị Nghè, nhiều anh em góp ý, phân tích nhưng nói thì cứ nói, làm vẫn cứ làm. Những dự án lớn như vậy mà không được phản biện trước, đến khi quyết mới lấy ý kiến rồi để đó thì đâu có tác dụng gì!” - ông Ða dẫn chứng và đề nghị lãnh đạo TP nên chọn lọc từng vấn đề trọng tâm để lắng nghe trực tiếp các nhà khoa học chuyên sâu.

Nhiều ý kiến đề xuất TP nên có những buổi họp định kỳ với các nhà khoa học để thông tin hai chiều cùng nhau góp sức cho sự phát triển TP, hoặc các nhà khoa học có thể gửi văn bản góp ý đến lãnh đạo TP thông qua Sở Khoa học và Công nghệ. “Dù các ý kiến đó như thế nào TP cũng cần có sự phản hồi, có thể chỉ là một câu: “Cảm ơn, chúng tôi đã nhận ý kiến đóng góp” để cho chúng tôi biết là ý kiến của mình được trân trọng và không bị lãng quên” - một nhà khoa học lưu ý.

Theo Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP Nguyễn Văn Ðua, trong kết quả kinh tế-xã hội mà TP đạt được luôn có sự đóng góp trực tiếp của các nhà khoa học và các văn nghệ sĩ. Lãnh đạo TP sẵn sàng lắng nghe và ủng hộ những ý kiến phản biện của các nhà khoa học. “Về dự án Nhiều Lộc-Thị Nghè, chúng tôi xin rút kinh nghiệm về việc phản hồi chứ không phải không lắng nghe…” - ông Ðua nói.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho hay TP sẽ bàn với thường vụ Thành ủy về cơ chế phối hợp với các hiệp hội để có thể lắng nghe được nhiều ý kiến của các nhà khoa học. “Sắp tới, các sở, ngành liên quan nhiều đến kỹ thuật cần trao đổi nhiều với các hiệp hội để có sự hợp tác đối với các dự án, công trình có chuyên môn sâu. Chúng tôi cũng nhận thiếu sót do công việc bề bộn nên có một số ý kiến góp ý chưa có sự phản hồi kịp thời như các nhà khoa học phản ánh. Trách nhiệm của TP là phải tiếp thu và trân trọng sự đóng góp của các nhà khoa học cho sự phát triển của TP” - ông Quân nhấn mạnh.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm