Ý nguyện của người nộp thuế

Bởi từ khi mức thu nhập khởi điểm tính thuế 4 triệu đồng và mức giảm trừ gia cảnh 1,6 triệu đồng được đưa ra đến nay, VND đã mất giá tới 18,45%. Những người có thu nhập trên mức tính thuế thay vì có thái độ tự hào, hãnh diện vì được thực thi bổn phận công dân (là nộp thuế) thì bắt đầu cảm thấy nghĩa vụ này là nặng nề vì với mức thu nhập đó họ còn chưa nuôi đủ bản thân mình và một người ăn theo…

Việc dự kiến nâng mức khởi điểm tính thuế thêm 2 triệu đồng và mức giảm trừ gia cảnh thêm 800.000 đồng còn có tác dụng “xoa dịu” cần thiết khi mà giá cả vẫn đang nhảy múa theo chiều tăng cao trên thị trường và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thế nhưng điều khiến những người nộp thuế băn khoăn nhất là năm 2011 này Bộ mới “nghiên cứu để trình Quốc hội (QH)”, và đợi đến khi QH thông qua, đi vào thực thi cũng phải đến giữa năm 2012. Nếu dự báo của nhiều chuyên gia kinh tế là chính xác thì để đảm bảo tốc độ tăng trưởng GDP như dự kiến thì CPI năm 2011 phải ở mốc 9%, nghĩa là khi áp dụng mức khởi điểm tính thuế mới thì tỉ lệ trượt giá của VND đã lên tới 27,45%!

Và khi ấy, người thu nhập trên 6 triệu đồng cũng sẽ chưa thấy nhẹ nhàng khi “được” làm bổn phận nộp thuế!

Có ý kiến giải thích rằng có muốn cũng không thể đẩy nhanh tiến độ sửa đổi vì phải đảm bảo quy trình. Dĩ nhiên với một việc thuộc thẩm quyền QH thì Bộ Tài chính không thể tự tiện nhưng mạnh dạn đưa ra được một quyết sách thấu tình, đạt lý, giải quyết kịp thời vướng mắc thực tế lại là một bài toán cho các nhà hoạch định chính sách, bởi xét cho cùng luật pháp cũng là do con người, vì con người. Đầu năm 2009, do khủng hoảng kinh tế, chính Bộ Tài chính đã đề xuất miễn thuế TNCN sáu tháng và được QH ủng hộ ngay. Nay với thủ tục tương tự, chắc chắn cơ quan đại diện cho nguyện vọng của hơn 80 triệu cử tri sẽ chẳng gây khó khăn gì cho việc giải quyết ổn thỏa quyền lợi cho dân phù hợp với lợi ích chung của xã hội.

Vậy nên, nhiều ý kiến đề nghị, với quan điểm chú trọng chất lượng của tăng trưởng, chú trọng công bằng, an sinh xã hội và kích cầu thị trường nội địa mà Thủ tướng vừa tuyên bố, nên chăng tính đến giải pháp tạm ngưng thực hiện sắc thuế TNCN trong khi chờ QH sửa luật. Điều đó sẽ đáp ứng được ý nguyện của đông đảo những người nộp thuế, giải tỏa gánh nặng tài chính và cả gánh nặng tâm lý cho nhiều người.

BẰNG LĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm