Xóa đi hình ảnh dân phải khúm núm trước cán bộ

Chính trị
Văn hóa công sở nơi công quyền nhiều nơi đã làm trong thời gian qua. TP.HCM cũng đã làm và đang tích cực xây dựng nhưng thực sự nó chưa trở thành phổ biến, tự thân mà còn mang tính chắp vá.

Bản tin liên quan

Để tạo ra một môi trường thân thiện nơi công quyền trong mắt dân, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến việc bồi dưỡng kỹ năng xây dựng môi trường văn hóa công sở chốn công quyền cho cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người dân. Hiện nay, chúng ta chủ yếu quan tâm nhiều đến bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ. Phải làm sao để hình thành nên tâm thế trong dân rằng đến chốn công quyền là nơi mình được cán bộ phục vụ một cách tận tụy, tận tâm, tận tình chứ không phải là nơi mình phải xin xỏ, khép nép, lo sợ. Nghĩa là xây dựng một nền văn hóa công vụ thực sự, xóa dần hình ảnh bà con đến phải khúm núm, quỵ lụy trước cán bộ công quyền.

Vừa rồi khi giảng cho một lớp xây dựng văn hóa công sở cho trưởng thôn, trưởng bản ở phía Bắc, tôi có mang câu chuyện ông chủ tịch phường Bến Nghé (quận 1, TP.HCM) gửi thư chúc mừng hay chia buồn nhân những sự kiện trọng đại của người dân trên địa bàn phường.

Việc làm tuy không lớn nhưng đây là một sáng kiến hay thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với người dân, dân vui thì hòa chung niềm vui, dân buồn thì chia buồn với bà con. Đó là một cách hành xử nhân văn rất cần khuyến khích và nhân rộng. Rõ ràng qua hành động đó, người dân phường Bến Nghé thấy mình được chia sẻ và gắn kết hơn với chính quyền. Hình ảnh một ông chủ tịch và chính quyền mà ông ấy đang điều hành trong mắt dân sẽ trở nên gần gũi, thân thiện hơn.

Nền hành chính công vụ cần bắt đầu bằng những việc làm nho nhỏ như thế, hay các mô hình xây dựng nụ cười công sở mà hiện nay nhiều đơn vị đang làm chứ không phải chỉ là những lời kêu gọi, tuyên bố sáo rỗng. Điều quan trọng là nó cần phải được chăm chút một cách liên tục và dần trở thành “phản xạ” tự thân trong nhận thức của mọi cán bộ.

PGS-TS BÙI ĐỨC KHÁNG, Học viện Hành chính,
Học viện Chính trị-Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh

TÁ LÂM ghi

BÌNH LUẬN

lanmao

nói chi xa ngay khu nhà mình ở có nhà 1 ông quan ,, xây nhà lấn hẻm mà có ai nói đến,,, nhưng những hộ dân liền kề thì bị dòm ngó suốt,,,...v...v...

Mạnh

Có dịp Bác đến thăm Công An Quận nọ, bộ phận làm Hộ Khẩu. Hành dân rất tinh vi, nếu biết bao thơ trước thì cán bộ sẽ "châm chước" và sửa giúp những lổi ngoài tầm hiểu biết của dân, nhưng nếu không bao thơ trước thì với những lổi này dân phải về tận Thanh Hoá, Cà Mau, . . . để ký lại hồ sơ. Nhưng sau những khó khăn đó, dân vẩn hào hứng "tip" luôn tờ 100 ngàn khi lẻ ra họ chỉ phải nộp 15 ngàn đồng. Cháu chỉ biết một nơi như vậy, những nơi khác cháu không rỏ.

HẢI HÀ

Để DÂN khúm núm trước cán bộ, chúng ta đã tự làm xấu hình ảnh của đất nước và phá hoại sự nghiệp mà cả dân tộc đã phải đổ nhiều xương máu đấu tranh để giành được.

Dân miệt vườn

Nói thì dễ lắm nhưng thực hiện được hay không mới là khó, thực tế có nhiều người tỏ thái độ hống hách, kẻ cả bề trên. Dân thì dạ dạ , vâng vâng...Đầy tớ của Dân thì cái gì? tên chi, ở đâu, không hiểu , không biết à? hoặc thậm tệ hơn thì sao chậm hiểu thế, ngu như Bò. Nên cứ bảo tại sao Dân luôn ngại tới nơi công quyền trừ trường hợp bất khả kháng, thì thôi cũng đành chịu cái nhục nhịn khoanh tay , khúm núm kể cả những người lớn tuổi trước các Quan trẻ mà các quan đó mang trên khuôn mặt những cau có, khó chịu như " Đâm lê" cho xong việc

hai lua

muốn:"hình thành nên tâm thế trong dân rằng đến chốn công quyền là nơi mình được cán bộ phục vụ một cách tận tụy, tận tâm, tận tình chứ không phải là nơi mình phải xin xỏ, khép nép, lo sợ. Nghĩa là xây dựng một nền văn hóa công vụ thực sự, xóa dần hình ảnh bà con đến phải khúm núm, quỵ lụy trước cán bộ công quyền", thì phải làm cho cán bộ thực sự là :"Người đầy tớ của nhân dân" trước đã; lúc đó tự khắc người dân sẽ không còn cảnh khúm núm, sợ sệt nữa.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM