Xin phép Quốc hội gia hạn việc đăng ký giữ quốc tịch

Năm 2008, một trong những điểm bất cập lớn mà Bộ Tư pháp xác định là tình trạng không rõ ràng về quốc tịch của cộng đồng người VN ở nước ngoài. Trong số hơn 4,5 triệu người VN định cư ở nước ngoài, hiện chưa có thống kê số người vẫn giữ quốc tịch VN, số người đã mất quốc tịch VN, số người đã có quốc tịch nước ngoài nhưng chưa mất quốc tịch VN…

Cũng theo ông Khanh, từ năm 2009, khi hướng dẫn việc đăng ký giữ quốc tịch này, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành khác đều dự báo số người đăng ký giữ quốc tịch VN chắc chắn sẽ không nhiều. “Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao, hiện mới có trên 6.000 người đăng ký giữ quốc tịch VN nhưng không rõ trong số này ai đang có và chưa có quốc tịch nước ngoài”.

Ông Khanh cho biết Bộ Tư pháp cùng các bộ, ngành liên quan đang tập trung nghiên cứu và đưa ra mọi phương án, từ việc sửa luật tới kéo dài thời gian đăng ký... “Kết quả thì phải chờ đến chiều thứ Năm tuần tới (17-4), Bộ trưởng Hà Hùng Cường họp với các bộ, ngành liên quan để thống nhất phương án trình xin ý kiến Chính phủ và Quốc hội” - ông Khanh nói.

Giải pháp tối ưu trước mắt, theo vị cục trưởng này là xin phép Quốc hội gia hạn thời gian đăng ký giữ quốc tịch.

Theo quy định của Luật Quốc tịch 2008, người VN định cư ở nước ngoài có quốc tịch VN thì trong vòng năm năm kể từ ngày luật có hiệu lực phải thực hiện việc đăng ký giữ quốc tịch tại cơ quan đại diện ngoại giao của VN ở nước sở tại. Hết năm năm (qua thời điểm 1-7-2014) mà không đăng ký thì sẽ mất quốc tịch VN.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm