PHÓ THỦ TƯỚNG KIÊM BỘ TRƯỞNG BỘ GD&ĐT NGUYỄN THIỆN NHÂN:

“Xin” ba năm để đổi mới quản lý giáo dục ĐH

Phó Thủ tướng tiếp: Ai chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục? Theo nguyên tắc chung, giáo dục của chúng ta nằm chung trong sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, quản lý chung của Chính phủ. Thành tựu của giáo dục 23 năm qua có trách nhiệm chung của hệ thống. Với những mặt được hoặc chưa được hiện nay, các bộ trưởng Bộ Giáo dục từ năm 1975 đến giờ chắc cũng sẽ cùng chia sẻ và chịu trách nhiệm.

Về nhiệm kỳ của chúng tôi, năm 2008 tổng kết 10 năm việc ra đời các trường đại học mới, tôi có phát biểu rất thẳng thắn với trách nhiệm bộ trưởng: “Không thể tiếp tục cho ra đời và quản lý các trường ĐH như vừa qua mà không đảm bảo chất lượng”. Mất gần một năm đi xuống cơ sở thảo luận và năm 2009 chúng ta mới xác định nội dung cần khắc phục, khắc phục như thế nào.

Chúng tôi đã thảo luận và xác định hoạt động giáo dục không chỉ chi phối bởi các quy luật sư phạm, mà còn bị chi phối bởi năm quy luật gồm: quy luật của quản lý hệ thống, quy luật về kinh tế, quy luật về lợi ích của người trong xã hội và quy luật phát triển hoạt động khoa học công nghệ. Vì thế, sửa yếu kém của giáo dục không phải chỉ sửa hoạt động sư phạm mà trước tiên là sửa các hoạt động quản lý phù hợp với các quy luật trên. Ngày 6-1 vừa qua, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra một nghị quyết về ba năm đổi mới quản lý giáo dục đại học gồm quản lý nhà nước và quản lý trường, coi đấy là khâu đột phá.

Chúng tôi xác định: Giáo viên thiếu, đúng; cơ sở vật chất thiếu, đúng. Nhưng tất cả những cái đó suy cho cùng do người quản lý các cấp góp phần tạo ra. Cho nên sửa ở đây là sửa quản lý. Chúng tôi xác định một số nhiệm vụ để thống nhất nhận thức, không thể tiếp tục phát triển quy mô giáo dục ĐH mà buông lỏng quản lý chất lượng như trong thời gian vừa qua và hàng loạt biện pháp khác.

Chúng tôi tin rằng với chương trình ba năm này chúng ta có thể từng bước làm cho giáo dục đi lên, có tính chất phù hợp quy luật, đặc biệt là tạo động lực cho sự phát triển. Giáo dục đại học chúng tôi đăng ký xin tập trung đổi mới quản lý chỉ trong ba năm thôi, từ nay đến năm 2012, nếu làm tốt thì nó tạo tiền đề cho các năm sau.

VĂN TIẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm