Xây dựng chiến lược an toàn giao thông đường bộ

Dự thảo Chiến lược đặt mục tiêu giảm tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ một cách bền vững trên cả ba tiêu chí số người chết, người bị thương, số vụ tai nạn; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đáp ứng nhu cầu GTVT và bảo đảm ATGT. Theo đó, số người chết do TNGT đường bộ trên 100.000 dân sẽ giảm từ 13 người (năm 2009) xuống còn tám người năm 2020, 4-6 người năm 2030. Dự thảo chiến lược cũng đề cập tới nhiều giải pháp đồng bộ bao gồm phát triển kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông đường bộ, quản lý phương tiện giao thông, tuyên truyền và giáo dục về ATGT.

Góp ý cho dự thảo, các đại biểu đồng tình với việc nghiên cứu, ban hành chiến lược trên quan điểm xây dựng các giải pháp mạnh, đột phá, đồng bộ, thực hiện từng bước, liên tục và kiên trì nhằm thiết lập và duy trì trật tự xã hội trong lĩnh vực GTVT, bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện khi tham gia giao thông.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh phải xác định chiến lược này là cơ sở để xây dựng, chỉ đạo, đôn đốc công tác bảo đảm ATGT trước tình trạng “khẩn cấp về ATGT” hiện nay, từ đó lập kế hoạch cho các bước đi cụ thể. Các mục tiêu và giải pháp của chiến lược phải khả thi, dễ nhớ, dễ thực hiện. Các thứ tự ưu tiên và mục tiêu của dự thảo chiến lược cần được sắp xếp cho hợp lý trên cơ sở nguồn lực, con người, hoàn cảnh cụ thể. Phó Thủ tướng lưu ý, một trong các giải pháp cần được nhấn mạnh là giải pháp về giáo dục, tuyên truyền đến tất cả tầng lớp nhân dân, nhất là lớp trẻ, học sinh, sinh viên…

T.TR

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm