Vụ “Mộ tập thể dưới lòng địa đạo”: Tạm dừng tìm mộ để phục dựng địa đạo

Công văn nêu rõ: “Địa đạo trên địa bàn xã Trung An cách bia di tích Gò Môn khoảng 500m. Đây có thể là dấu tích của địa đạo xã Trung An xưa, là di tích lịch sử cách mạng rất quan trọng tại địa phương cần được bảo tồn và phát huy giá trị. Do vậy, với phương pháp khai quật dò tìm hài cốt như hiện nay sẽ dẫn đến hủy hoại di tích. Để có phương án khai quật và bảo tồn, tôn tạo di tích địa đạo Trung An đảm bảo tính khoa học, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đề nghị Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP.HCM và UBND huyện Củ Chi cho tạm dừng việc khai quật với phương pháp như hiện nay. Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch sẽ cử cán bộ chuyên môn của Trung tâm Bảo tồn di tích TP để có kế hoạch phối hợp khai quật, đảm bảo tính khoa học trong việc khai quật khảo cổ và bảo tồn đối với di tích loại hình địa đạo”.

Trao đổi với phóng viên chiều cùng ngày, ông Phạm Hữu Mý, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích TP.HCM, cho biết sau khi khảo sát kỹ về mặt chuyên môn, Trung tâm Bảo tồn di tích TP sẽ tham mưu Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch có văn bản báo cáo và xin ý kiến Thành ủy, UBND TP nhằm có kế hoạch phục dựng, bảo tồn di tích đoạn địa đạo, đồng thời tiếp tục tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đã hy sinh tại khu vực này.

Cuối giờ chiều cùng ngày, lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ thuộc Ban quản trang TP đã tạm dừng việc đào tìm, san lấp tạm thời mặt bằng để trả lối đi cho nhà dân và di chuyển máy xúc ra khỏi hiện trường. Riêng đối với các vị trí miệng địa đạo đã tìm thấy, lực lượng của Trung tâm Bảo tồn di tích TP đã căng bạt che tạm, chờ khi có kế hoạch cụ thể sẽ tiếp tục tìm kiếm. Có mặt tại hiện trường, tất cả thân nhân các gia đình liệt sĩ đều bày tỏ nguyện vọng lãnh đạo TP, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch và Sở Lao động- Thương binh và Xã hội sớm có kế hoạch phối hợp để việc quy tập hài cốt được tiếp tục trong thời gian sớm nhất.

Cũng trong ngày 16-4-2011, đội tìm kiếm hài cốt đã đào thêm được một số di vật của liệt sĩ như khăn, sợi vải quần áo, lọ đựng dung dịch cồn ở độ sâu khoảng 3m. Các di vật nói trên cùng với số di vật đã đào được trong ngày 15-4-2011 và phần đất có màu sắc, mùi vị lạ chung quanh khu vực tìm thấy di vật đã được đội tìm kiếm đưa về lưu giữ tạm thời tại Nghĩa trang liệt sĩ TP.HCM.

Theo M.Hương (SGGP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm