Vụ Formosa: 'Không nên vội trả lời ăn cá, tắm biển được chưa'

GS.TS Nguyễn Anh Trí, ĐBQH Hà Nội. Ảnh: VIỆT HOA

GS-TS Nguyễn Anh Trí, ĐBQH Hà Nội. Ảnh: VIỆT HOA

. Phóng viên: Ông có hài lòng với báo cáo này không?

+ Ông Nguyễn Anh Trí: Tôi hài lòng. Phải thừa nhận sau khi đọc báo cáo của Chính phủ về Formosa (FSH) thì thấy rằng Chính phủ đã làm rất quyết liệt và cũng rất bình tĩnh với một thái độ rất khôn ngoan và khoa học.

. Theo báo cáo của Chính phủ thì hiện nay mảng bám còn bám trên các rạn san hô, liệu có nguy hiểm không, thưa ông?

+ Đó là vấn đề rất nguy hiểm, rất cần phải xử lý. Chính phủ có nói là sẽ có kế hoạch xử lý và tôi rất đồng ý với quan điểm đó. Phải thuê chuyên gia quốc tế, phải thuê các nước có kinh nghiệm xử lý mảng bám đó để họ tư vấn cho mình làm tốt vấn đề này.

. Trong báo cáo của Chính phủ cũng có nói là biển đã đảm bảo để du lịch và tắm biển. Ông đánh giá như thế nào về kết luận này?

+ Theo tôi là câu hỏi này chưa nên trả lời vội, phải có những nghiên cứu kỹ, điều tra, khảo sát nhiều lần để có những bằng chứng khoa học thì mới đưa ra kết luận. Đặc biệt là còn phụ thuộc vào từng vùng, ví dụ độc chất ở Thừa Thiên-Huế khác với Quảng Bình, khác với Hà Tĩnh, nơi đầu ống xả thải khác với nơi cuối ống, chỗ nông khác chỗ sâu…

Cho nên câu chuyện này theo tôi là phải điều tra khảo sát liên tục, khoa học, chứ đừng nói chung chung thế, tôi rất sợ nói chung chung. Không thể thích nói tắm được là nói tắm được, thích nói ăn được là nói ăn được. Đó chỉ là nói chơi thôi. Đây là sức khoẻ, là tính mạng, là cuộc sống của nhân dân. Do đó, phải có cơ sở khoa học thì mới nên công bố và trả lời chính thức cho dân.

. Nếu người dân trong vùng chứng minh được sức khoẻ bị ảnh hưởng do nhiễm chất độc từ biển do FSH xả thải thì có quyền khởi kiện không và kiện ai, thưa ông?

+ Đề nghị phải khởi kiện FSH. Về mặt nguyên tắc là sau khi đã tìm ra bằng chứng rồi thì phải hoàn tất hồ sơ để khởi kiện. Tùy theo mức độ có thể là hình sự, cũng có thể là dân sự nhưng gì thì cũng phải khởi kiện.

. Cảm ơn ông!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm