‘Với chủ quyền Tổ quốc, không bỏ rơi một tấc’

Sáng 2-3, tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 sắp tới, nhiều cử tri Đà Nẵng bày tỏ bức xúc trước những hành động leo thang, không ngừng quân sự hóa biển Đông của Trung Quốc trong những ngày qua.

Phải tỏ thái độ mạnh mẽ hơn nữa trước Trung Quốc

Ông Phạm Minh Thông (phường Mỹ An, quận Sơn Trà) cho rằng trước các hành động ngày càng leo thang của Trung Quốc, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nhằm thực hiện mưa đồ độc chiếm biển Đông, Quốc hội Việt Nam phải bày tỏ thái độ một cách mạnh mẽ hơn nữa. “Quốc hội khóa XIII đang bước vào kỳ họp cuối cùng, trong bối cảnh như thế này, cử tri chúng tôi yêu cầu cần phải có tiếng nói mạnh mẽ hơn về chủ quyền của chúng ta đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” - cử tri Thông bày tỏ.

Trao đổi với cử tri, ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, cho hay hiện tại Trung Quốc đã xây dựng cả sân bay, đưa khí tài quân sự và cả máy bay ra Hoàng Sa, Trường Sa. Các cơ quan chức trách của chúng ta đã đấu tranh, phản đối rất kiên quyết với việc làm phi pháp này của họ. “Chúng ta đã đấu tranh rất mạnh mẽ không nhân nhượng khi bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc. Chúng ta đấu tranh bằng phương pháp hòa bình, đấu tranh bằng pháp lý, ngoại giao trên diễn đàn quốc tế” - ông Nghĩa nói.

Cử tri Đà Nẵng bày tỏ bức xúc trước những hành động leo thang, quân sự hóa biển Đông của Trung Quốc những ngày qua. Ảnh: LÊ PHI

Đối với chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa (bị Trung Quốc xâm chiếm năm 1974), ông Nghĩa nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ phải tiếp tục đấu tranh để đòi lại bằng được Hoàng Sa thì thôi. Đà Nẵng đã có chủ tịch huyện Hoàng Sa rồi và tới đây HĐND TP Đà Nẵng khả năng là sẽ có cả đại biểu của huyện Hoàng Sa nữa. Chúng ta không bỏ rơi một tấc đất nào của Hoàng Sa cả” - ông Nghĩa nói.

Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa cho rằng đời này chúng ta chưa đòi được thì con cháu chúng ta sẽ tiếp tục đòi và quan trọng nhất là mỗi người dân phải có ý thức luôn luôn đấu tranh, cương quyết bảo vệ đến cùng Hoàng Sa của Tổ quốc.

“Làm Luật Biểu tình là vì lợi ích của nhân dân”

Cũng tại buổi tiếp xúc này, cử tri Đà Nẵng cũng bày tỏ những băn khoăn khi dự án Luật Biểu tình tiếp tục lùi, chưa trình được ở kỳ họp Quốc hội thứ 11 tới đây. “Quyền biểu tình là thể hiện sự dân chủ và đã được quy định trong Hiến pháp của chính chúng ta... Tôi đề nghị Quốc hội sớm trình, cho ý kiến và thông qua luật biểu tình” - cử tri Thông đề nghị.

Ông Nghĩa cũng phân tích Luật Biểu tình là đòi hỏi chính đáng của người dân. Cái quan trọng là luật cần phải làm chặt chẽ, chắc chắn, đầy đủ rồi mới đưa ra bàn. “Làm luật thì không thể qua loa được. Làm Luật Biểu tình là vì lợi ích nhân dân chứ không phải vì một nhóm đối tượng nào” - ông Nghĩa nói.

Về hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng còn hạn chế, ông Nghĩa cho rằng công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua có tiến bộ nhưng làm chưa đến nơi đến chốn. Dù đã thành lập cả ban nội chính nhưng theo nhìn nhận của ông thì chống tham nhũng chưa quyết liệt, tài sản thu hồi được còn rất ít. Những vụ án tham nhũng ở địa phương được báo cáo cũng còn ít ỏi, án lớn “động trời” thì xét xử kéo dài.

Trước cử tri, ông cho rằng để chống tham nhũng hiệu quả cần phải có một “đội quân đặc biệt”. “Ủy ban kiểm tra của Trung Quốc có thể xử lý được cả ủy viên Bộ Chính trị nếu dính tham nhũng. Họ làm được, sao ta không làm được?” - ông Nghĩa nói.

Cơ cấu những ĐBQH im ru là rất lãng phí

Trao đổi với cử tri về cuộc bầu cử sắp tới, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa cho rằng với tình trạng cơ cấu như hiện nay thì Quốc hội sẽ không thể mạnh lên được. Cơ cấu lắm cuối cùng nhiều đại biểu ra Quốc hội ngồi im ru thì chỉ tốn tiền bạc nhân dân.

Ông Nghĩa chia sẻ với cử tri Đà Nẵng rằng để có được một vị ĐBQH rất là tốn kém, với chi phí cho lực lượng bảo vệ, khách sạn, xe cộ đưa đón, ban bệ đi cùng đoàn… Nếu không làm tròn vai trò của mình mà chỉ ra ngồi cho lấy có thì thật là quá lãng phí.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.