VN ủng hộ tăng cường sử dụng tiếng Pháp trên thế giới

Theo Bộ trưởng, tiếng Pháp là phương tiện hữu hiệu giúp các nước thành viên của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) hiểu nhau hơn và góp phần giải quyết các xung đột cũng như sự khác biệt để xây dựng một thế giới hòa bình và ổn định.

Bộ trưởng đánh giá cao việc OIF tiếp tục tăng cường phát triển tiếng Pháp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua dự án VALOFRASE trong giai đoạn 2007- 2009, coi dự án này như một phương thức hợp tác đa phương.

Ông cũng cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục chú trọng tăng cường phát triển tiếng Pháp, điều này không những thể hiện cam kết của Việt Nam đối với OIF mà còn vì tiếng Pháp là một phương tiện tăng cường hợp tác và hữu nghị giữa các nước thành viên của OIF.

Kỳ họp lần thứ 23 Hội nghị Bộ trưởng Cộng đồng các nước sử dụng tiếng Pháp đã bế mạc tại thủ đô Viêng Chăn (Lào) ngày 21/11.

Trong phiên thảo luận về chủ đề "Tiếng Pháp, công cụ đoàn kết và tăng cường đa dạng văn hóa và ngôn ngữ", các bộ trưởng tham dự kêu gọi chính phủ các nước thành viên OIF tiếp tục đóng góp tài chính cho các dự án đang hoạt động cũng như các dự án phát triển tiếng Pháp trong tương lai. Các đại biểu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng việc dạy tiếng Pháp cho giới trẻ ở những nước thành viên của OIF.

Các bộ trưởng của 63 nước thành viên và quan sát viên của OIF đã thông qua ngân sách cho năm 2008 cũng như quy định mức đóng góp mới của các nước thành viên vào ngân sách dựa trên nguyên tắc đoàn kết và công bằng.

Kết thúc hội nghị, đại diện của Tổng thống Rumani Cristian Preda đã trao chức Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng cho ông Maxime Bernier, Bộ trưởng Ngoại giao Canađa, nước sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Pháp ngữ lần thứ 12 từ ngày 17 đến 19/10/2008 tại Quebec.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm