VN nêu sáng kiến tăng cường hợp tác ASEAN và đối tác

Ngày 20-11 tại Xinhgapo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN+3 với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc; Hội nghị cấp cao ASEAN+1 với Trung Quốc và Hội nghị cấp cao CLV (Campuchia, Lào và Việt Nam)-Nhật Bản.

Phát biểu tại các hội nghị này, Thủ tướng nêu rõ trước mắt các bên cần đẩy nhanh đàm phán về việc thành lập các Khu vực mậu dịch tự do (FTA) giữa ASEAN với từng nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như việc nghiên cứu khả thi về xây dựng Khu vực mậu dịch tự do Đông Á (EAFTA) và Khu vực đầu tư Đông Á.

Đồng thời, các bên sẽ từng bước mở rộng và tăng cường đối thoại hợp tác về chính trị, an ninh, an ninh năng lượng, văn hóa-xã hội, lao động và bảo vệ lợi ích chính đáng của lao động di cư.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa ASEAN với các nước đối thoại còn rất lớn và các bên cần tích cực khai thác những lợi thế sẵn có, nhằm đưa quan hệ hợp tác ngày càng đi vào thực chất hơn.

Thủ tướng hoan nghênh Hội nghị ASEAN+3 lần thứ 11 đã thông qua Tuyên bố chung lần thứ hai về hợp tác Đông Á, kế hoạch công tác ASEAN+3 và việc lập quỹ hỗ trợ thực hiện các hoạt động hợp tác.

Đối với hợp tác ASEAN-Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng hai bên cần đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực phòng chống dịch bệnh, giảm nhẹ thiên tai.

Theo Thủ tướng, hợp tác về chính trị-an ninh là nền tảng vững chắc và lâu dài cho quan hệ đối tác chiến lược phát triển thuận lợi, góp phần củng cố sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, tăng cường hòa bình và an ninh khu vực. Do vậy, hai bên cần có quyết tâm chính trị mạnh mẽ và nỗ lực hơn nữa nhằm sớm thực hiện các dự án triển khai Tuyên bố về cách ứng xử giữa các bên ở biển Đông (DOC), tạo cơ sở cho việc tiến tới ký kết bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Tại hội nghị CLV-Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực phối hợp chặt chẽ với Campuchia và Lào thúc đẩy hợp tác cùng phát triển, góp phần nâng cao vị thế của các nước CLV trong tiến trình liên kết kinh tế ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác khác.

Thủ tướng cũng đề nghị đa dạng hóa hình thức hợp tác CLV, trong đó chú trọng các lĩnh vực thương mại, điện lực, khai khoáng, trồng cây công nghiệp có giá trị cao như cao su, cà phê.

Nhân cuộc gặp này, Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda đã xin lỗi và gửi lời chia buồn về những thiệt hại về sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam xử lý thỏa đáng hậu quả để tiếp tục triển khai dự án này.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm