Việt-Mỹ: Hướng tới tầm cao mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, chiều 8-7 (giờ địa phương, tức sáng 9-7, giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và nói chuyện tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) ở thủ đô Washington.

Theo Tổng Bí thư, chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ lần này diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước chính là thời điểm thích hợp và có ý nghĩa để đánh giá, nhìn nhận về quan hệ hai nước và chia sẻ tầm nhìn “hướng tới tương lai”.

Ôn lại lịch sử quan hệ ngoại giao hai nước, Tổng Bí thư cho hay một trong những quốc gia đầu tiên mà Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn thiết lập quan hệ hữu nghị chính là Hoa Kỳ; Người đã gửi 14 lá thư cho lãnh đạo Hoa Kỳ, trong đó có Tổng thống Truman, đề nghị thiết lập quan hệ “hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ”. “Tuy nhiên, thật đáng tiếc là có những cơ hội lịch sử đã bị bỏ lỡ và chúng ta đã phải trải qua một giai đoạn đầy thăng trầm và đau thương cho đến khi bình thường hóa quan hệ năm 1995” - Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng cách đây 20 năm, có lẽ ít ai hình dung được bằng cách nào mà hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ có thể vượt qua được nỗi đau của chiến tranh để xây dựng một mối quan hệ phát triển mạnh mẽ và tích cực như hiện nay. Trong suốt chặng đường 20 năm qua, quan hệ giữa hai nước đã phát triển năng động, liên tục và ngày càng sâu rộng, trải qua nhiều dấu mốc phát triển quan trọng, từ thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995 đến ký kết Hiệp định Thương mại song phương năm 2000 và thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2013.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp các nghị sĩ Hoa Kỳ, do nguyên Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy chủ trì. Ảnh: TTXVN

Có thể khẳng định rằng sự phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong 20 năm qua là tích cực, đúng hướng, đem lại lợi ích thiết thực cho hai nước và nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng những bài học kinh nghiệm của lịch sử và những kết quả thực tế trong 20 năm qua cho thấy rất rõ rằng hữu nghị và hợp tác là hướng đi duy nhất đúng của quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ.

Theo Tổng Bí thư, trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng hiện nay, lợi ích tương đồng giữa hai nước càng được mở rộng, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trong thời gian tới cần hướng tới mục tiêu phát triển ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả, hướng tới tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước và góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Mượn câu nói của Tổng thống Hoa Kỳ Theodore Roosevelt “Khi tin là có thể thì bạn đã đạt được một nửa thành công”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể cùng nhau xây dựng một tầm nhìn tươi sáng cho quan hệ hai nước trong tương lai, để hai dân tộc chúng ta, con cháu chúng ta luôn là bạn và đối tác tốt của nhau”.

Nhân dịp này Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã cảm ơn các chính khách, tổ chức, cá nhân của cả hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đã nhiệt tình ủng hộ, nỗ lực đóng góp thiết thực để thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong những thập niên qua. Đặc biệt cảm ơn những người bạn Hoa Kỳ đã tích cực giúp đỡ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, đoàn kết, ủng hộ sự nghiệp phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam.

“Gìn giữ niềm tin - Tôn trọng lẫn nhau”

Sau nhiều chuyến đi đến Việt Nam, một đất nước mà tôi rất yêu mến, chuyển biến lớn nhất mà tôi quan sát được chính là những hy vọng của những người trẻ về tương lai hai nước. Tôi nhận thấy sự lạc quan luôn ở một mức độ cao hơn mỗi lần tôi quay lại Việt Nam. Tôi đã có mặt tại Hà Nội vào năm 1999, khi Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Doanh nghiệp. Gần như là “chỉ sau một đêm”, luật này đã đổi mới tinh thần khởi nghiệp của người Việt Nam. Mỹ nhìn nhận luật này như một bước đi đột phá trong quá trình đổi mới tại Việt Nam và qua đó củng cố niềm tin của các nhà đầu tư Mỹ. Chính Luật Doanh nghiệp 1999, cùng với sự kiện Việt Nam gia nhập vào Tổ chức Thương mại Toàn cầu (WTO), đã mở đường cho sự gia tăng lợi ích và các dòng đầu tư của Mỹ tại Việt Nam. Điều này đã giúp quá trình bình thường hóa quan hệ thêm vững chắc. Cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đã tái khẳng định việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam là rất quan trọng với Mỹ.

Nếu dùng một cụm từ thích hợp nhất để khái quát hóa quan hệ đối tác hiện nay giữa Việt Nam và Mỹ, theo tôi đó sẽ là “gìn giữ niềm tin và tôn trọng lẫn nhau”. Trước tình hình thế giới và khu vực hiện nay, Việt Nam cần Mỹ và Mỹ cũng cần Việt Nam. Chúng ta đang chứng kiến mối quan hệ hai nước ngày một phát triển, trong đó có việc mở rộng hợp tác quốc phòng và tăng cường hợp tác an ninh biển. James Borton (ĐH Coastal Carolina University, Mỹ), phóng viên chuyên về các vấn đề châu Á cho tờ Washington Times.

ĐỖ THIỆN - THANH DANH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm