Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Pháp và Liên minh châu Âu

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Pháp và Liên minh châu Âu ảnh 1Trong chương trình chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Pháp, chiều 25/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng có cuộc hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Pháp Christian Poncelet; dự thính phiên họp toàn thể của Thuợng viện Pháp, tiếp lãnh đạo Đảng cộng sản Pháp, Đảng xã hội Pháp, Hội người Việt Nam tại Pháp, Hội hữu nghị Pháp - Việt đến chào.

Chủ tịch Thượng viện Christian Poncelet chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng sang thăm Pháp, tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Pháp và Việt Nam. Chủ tịch Thượng viện Pháp nhắc lại chuyến thăm Việt Nam năm 2003 với những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt nam, đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam nhất là những thành tựu trong công cuộc đổi mới đất nước.

Chủ tịch Thượng viện Christian Poncelet cho biết, Thượng viện Pháp đã và đang tiếp tục thực hiện thoả thuận đã ký kết với Việt Nam. Với vai trò của mình, Thượng viện Pháp tích cực thúc đẩy sự hợp tác kinh tế, thương mại, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của mỗi nước để các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội làm ăn; trao đổi các Đoàn cấp Uỷ ban để học hỏi kinh nghiệm của nhau. Chủ tịch Thượng viện Pháp mong rằng, Quốc hội Việt Nam và Thượng viện Pháp sẽ tiếp tục thắt chặt quan hệ, thực hiện hiệu quả thoả thuận hợp tác giữa hai Nghị viện.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cảm ơn lời mời sang thăm Cộng hoà Pháp của Chủ tịch Thượng viện Christian Poncelet, cảm ơn sự đón tiếp thân tình của lãnh đạo Nghị viện và nhân dân Pháp dành cho cá nhân Chủ tịch và Đoàn. Tuy thời gian không nhiều, những chương trình làm việc của Đoàn khá phong phú và hiệu quả. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thông báo một số nét chính về tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam; khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Pháp và Liên minh châu Âu trong đó Pháp là một thành viên chủ chốt. Hai nước còn là thành viên tích cực của Cộng đồng các nước sử dụng tiếng Pháp, của diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM) và các diễn đàn quốc tế khác. Đây là nền tảng, là những điều kiện hệ giữa Việt Nam và Pháp là mối quan hệ hợp tác mẫu mực giữa một nước đang phát triển và một nước công nghiệp phát triển. Hai nước có quan điểm gần gũi, tương đồng trên nhiều vấn đề quốc tế và toàn cầu, nhất trí trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường tham khảo ý kiến thường xuyên về các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm và phối hợp với nhau trên các diễn đàn đa phương. Việt Nam sẽ là cầu nối giúp tăng cường quan hệ của Pháp với ASEAN và châu Á, đồng thời Pháp sẽ là cầu nối thúc đẩy quan hệ Việt Nam với châu Âu.

Sau cuộc hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Christian Poncelet, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã dự thính phiên họp toàn thể của Thượng viện Pháp.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tiếp lãnh đạo Đảng cộng sản Pháp, Đảng xã hội Pháp, Hội người Việt Nam tại Pháp, Hội hữu nghị Pháp - Việt đến chào; Thượng nghị sĩ Oudin, đồng Chủ tịch Hội đồng cấp cao về hợp tác Pháp - Việt. Tại các buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội khẳng định chuyến thăm chính thức Cộng hoà Pháp đã thành công tốt đẹp, thể hiện thống nhất cao giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Pháp mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị. Nghị viện Pháp và Quốc hội Việt Nam sẽ cố gắng thực hiện những thoả thuận đã ký kết; tăng cương trao đổi trên tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng để đạt được những thành công tốt đẹp hơn trong quan hệ hợp tác giữa hai nuớc thì Đảng cộng sản Pháp, Đảng xã hội Pháp, Hội hữu nghị Pháp - Việt, Hội người Việt Nam tại Pháp... đóng vai trò quan trọng, là cầu nối để nhân dân hai nước hiểu biết nhau hơn, cùng hợp tác và phát triển.

Sáng nay (26/6), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn rời Paris đi thăm thành phố Tulouse; thăm một số tập đoàn kinh tế của Pháp tại Tulouse như dây chuyền lắp ráp máy bay A380; trụ sở tập đoàn Airbus.

Cuối giờ chiều nay, theo giờ Pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng sẽ rời Tulouse lên đường về Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm 3 nước Đông Âu là Hungary, Rumani, Bungari và Cộng hoà Pháp.

Theo ĐẶNG LINH - (VOV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm