Việt Nam là đối tác tin cậy trong cộng đồng quốc tế

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn mở cửa chào đón các DN nước ngoài, trong đó có DN Hoa Kỳ.

Tiếp đó, Chủ tịch nước đã dự tiệc chiêu đãi đặc biệt của Hội nghị Thượng đỉnh DN APEC. Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Chủ tịch nước khẳng định sự cần thiết thúc đẩy hợp tác trong cộng đồng APEC. Chủ tịch nước cho rằng kể từ khi gia nhập APEC năm 1998, sự phát triển của Việt Nam luôn gắn bó chặt chẽ với khu vực châu Á-Thái Bình Dương và APEC. Trong chiến lược phát triển dài hạn, Việt Nam sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư tốt cho các DN nước ngoài, trong đó có DN khối APEC. Thúc đẩy hợp tác thương mại cũng là chủ đề chính được đề cập trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Chile Sebastian Pinera.

Cùng ngày, Chủ tịch nước đã đến thăm Trung tâm Đông Tây và có bài phát biểu về chính sách phát triển của Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sau 25 năm phát triển đã có bước phát triển nhanh chóng, đã thoát khỏi nước kém phát triển trở thành nước có thu nhập trung bình. Trong chiến lược phát triển 10 năm tới, Việt Nam sẽ tái cấu trúc nền kinh tế, đẩy mạnh chống tham nhũng, đảm bảo an sinh xã hội và đặc biệt mở rộng hợp tác và giao lưu quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ với phương châm chuyển từ hội nhập kinh tế quốc tế sang hội nhập toàn diện trên mọi lĩnh vực. Việt Nam sẽ tiếp tục “là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Về chủ trương giải quyết vấn đề biển Đông, Chủ tịch nước cho biết sẽ dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp Quốc năm 1982 về Luật Biển và gần đây là thỏa thuận giữa Trung Quốc và các nước ASEAN về những nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề biển Đông và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Việt Nam giải quyết vấn đề tranh chấp biển Đông trên cơ sở hòa bình, hữu nghị; trên cơ sở luật pháp quốc tế và thông qua đối thoại ngoại giao, đảm bảo an ninh hàng hải, tự do hàng hải quốc tế, hòa bình trên vùng biển Đông.

GH – PT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm