Vẫn có nhiều yếu tố phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia

Hôm nay (21/7), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương đã tới thăm và và kiểm tra tình hình phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng tại thành phố Hải Phòng. Chủ tịch nước đã trực tiếp tới thăm và khảo sát tại huyện Đảo Bạch Long Vĩ, một trong huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc và có buổi làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 3 cùng 1 số đơn vị tại thành phố Hải Phòng.

Điểm đến đầu tiên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác là huyện đảo Bạch Long Vĩ-huyện đảo tiền tiêu nằm giữa Vịnh Bắc Bộ, cách đất liền 133km. Đây là một trong những đảo có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển và bảo đảm an ninh quốc phòng.

Vẫn có nhiều yếu tố phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia ảnh 1Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi và trao quà cho bà con huyện đảo.
Tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của huyện, bí thư, kiêm chủ tịch huyện Bùi Đức Quang cho biết sau 21 năm xây dựng và bảo vệ huyện đảo trong điều kiện nhiều khó khăn, thử thách, với diện tích nhỏ lại xa đất liền, thời tiết khắc nghiệt, cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển thường xuyên căng thẳng. Nhưng với tinh thần năng động, sáng tạo, vượt khó đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo Bạch Long Vĩ đã đoàn kết đạt được những kết quả tích cực, từng bước đưa huyện đảo trở thành tiền đề quan trọng trong bảo vệ chủ quyền gắn với xây dựng đảo Bạch Long Vĩ trở thành trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc. 

Toàn huyện hiện có gần 500 nhân khẩu định cư cùng hàng trăm các tàu cá thường xuyên ra vào đảo nên các công trình hạ tầng như cảng, khu neo đậu tránh trú bão, giao thông, liên lạc, các công trình văn hóa xã hội đã được quan tâm xây dựng như trường học, nhà văn hóa, bệnh viện...đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho bà con.

Các đại biểu cũng cho rằng, là huyện đảo xa đất liền, thường xuyên bị ảnh hưởng nghiêm trọng của bão, cùng với sự đầu tư chưa đồng bộ nên hoạt động hậu cần nghề cá còn nhỏ lẻ, khả năng đáp ứng hậu cần cho các tàu vươn khơi còn thấp chỉ đạt 30%, chưa sản xuất được đá lạnh, điện, nước mới đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu....

Vẫn có nhiều yếu tố phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia ảnh 2Chủ tịch nước trồng cây trên đảo.
Nói chuyện với cán bộ và bà con, Chủ tịch nước nhấn mạnh tầm quan trọng của huyện đảo, có ý nghĩa chiến lược trong đảm bảo an ninh quốc phòng đặc biệt là bảo vệ chủ quyền trên biển cũng như phát triển kinh tế biển về hậu cần nghề cá, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển không chỉ cho bà con ngư dân Hải Phòng mà cho cả khu vực duyên hải phía Bắc và Trung Trung Bộ, kể cả giúp tàu nước ngoài khi vào tránh trú bão. 
Với ý nghĩa quan trọng đó, Chủ tịch nước cho rằng việc tập trung đầu tư xây dựng huyện đảo trước hết phải nghiên cứu giải bài toán về điện về nước ngọt với mô hình nào phù hợp và hiệu quả nhất về kinh tế.

 Ghi nhận các cấp chính quyền và bà con nhân dân đã nỗ lực làm thay đổi bộ mặt của huyện đảo, Chủ tịch nước lưu ý việc triển khai chủ trương xây dựng huyện đảo trở thành trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn lớn trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, ngân sách còn hạn hẹp, thì phải tính toán đầu tư có trọng điểm và dứt điểm đối với từng dự án, tránh tràn lan, đồng thời có thể mở rộng xã hội hóa với một số hạng mục để thu hút đầu tư.
Vẫn có nhiều yếu tố phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia ảnh 3Chủ tịch nước tới thăm cán bộ, chiến sỹ trạm ra - đa.
Tại Bạch Long Vĩ, Chủ tịch nước cũng đã tới thăm và tìm hiểu đời sống cùng khả năng sẵn sàng bảo vệ chủ quyền biển đảo của một số đơn vị trên đảo như Trung đoàn 952, Trạm ra-đa, Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ và Tổng đội thanh niên xung phong.
Biểu dương cán bộ, chiến sĩ các lực lượng đã vượt mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, hỗ trợ và giúp đỡ bà con nhân dân ổn định cuộc sống, yên tâm hoạt động trên biển, Chủ tịch nước nhấn mạnh, tình hình trên biển và khu vực vẫn có những diễn biến phức tạp, đòi hỏi, cán bộ chiến sĩ các lực lượng cần có sự hiệp đồng, phối hợp chặt chẽ, chủ động trong mọi tình huống không để xảy ra bị động bất ngờ. 
Chủ tịch nước cũng yêu cầu các lực lượng làm tốt công tác dân vận với phương châm đồn là nhà, biển đảo là quê hương, đồng bào các dân tộc đều là anh em ruột thịt để tạo nên thế trận lòng dân vững chắc trong bảo vệ an ninh trật tự trên biển và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Tiếp đó, chiều nay, Chủ tịch nước và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 3. Đây là quân khu quản lý 9 tỉnh với địa hình quan trọng cả đất liền và biển đảo. Báo cáo với Chủ tịch nước, lãnh đạo quân khu cho biết với vị trí chiến lược như vậy, lực lượng vũ trang quân khu thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Biên phòng, Hải quân, Cảnh sát biển... nắm chắc tình hình vùng trời, biên giới, biển, đảo... hoàn thiện các phương án chiến đấu, sẵn sàng cơ động xử lý kịp thời mọi tình huống xảy ra, đồng thời làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương xử lý phù hợp các tình huống phức tạp diễn ra trên địa bàn quân khu.

Vẫn có nhiều yếu tố phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia ảnh 4Chủ tịch nước tặng quà Quân khu 3.

Nhấn mạnh vai trò và vị trí của quân khu 3 đóng trên địa bàn chiến lược của các tỉnh trọng điểm phía Bắc, Chủ tịch nước cho rằng tình hình vẫn có nhiều yếu tố phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, vì vậy, lực lượng Quân khu 3 cần chủ động, sáng tạo trong các hoạt động, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng để sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền của đất nước, nhất là rút ra bài học từ vụ gây rối lợi dụng phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, để giữ vững ổn định an ninh, quốc phòng.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Đảng ủy, Bộ tư lệnh đẩy mạnh công tác xây dựng đảng, nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, đồng thời từng bước hiện đại hóa trang thiết bị để đáp ứng nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới.

Trong chuyến công tác tại Hải Phòng, Chủ tịch nước cũng đã đến thăm công ty LG Việt Nam, công ty GE và Nhà máy đóng tàu Hồng Hà thuộc Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng./.

Theo Hoàng Dũng/VOV

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.