Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son:

Ủy viên trung ương khóa cũ nếu được đề cử cũng phải rút

“Ủy viên trung ương khóa XI thì phải chấp hành Nghị quyết của BCH Trung ương khóa XI, ở đây là nguyên tắc tập trung dân chủ”.

Ông Son cho biết theo quy chế đã được Đại hội thông qua, ủy viên BCH nhiệm kỳ cũ mà không được BCH nhiệm kỳ cũ giới thiệu thì đồng chí đó không được ứng cử.

Còn nếu được Đại hội đề cử thì đồng chí đó phải xin rút, do quy định là không được ứng cử và không được nhận đề cử. Nhưng cuối cùng, quyền quyết định cao nhất vẫn là của Đại hội.

"Ví dụ đồng chí A là ủy viên BCH khóa cũ không được BCH khóa cũ giới thiệu để trình Đại hội, tức là không có trong danh sách giới thiệu, mà được Đại hội giới thiệu thì đương nhiên đồng chí đó sẽ xin rút vì đồng chí đó là ủy viên BCH cũ, chắc chắn phải chấp hành nghị quyết, quyết định của BCH cũ và chấp hành Quy chế bầu cử vừa được thông qua. Nhưng quyết định cho rút hay không là do Đại hội quyết định"- ông Son giải thích thêm.

 Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son

Theo Quy chế bầu cử tại Đại hội được thông qua tại phiên trù bị, Quy chế có những quy định chặt chẽ hơn, đảm bảo nguyên tắc tập trung - dân chủ trong công tác nhân sự, mang tính tiếp nối với Quy định 244 về Quy chế bầu cử trong Đảng (Trung ương thông qua tháng 4-2014). Theo đó, tại Đại hội XII này, các ủy viên trung ương đương nhiệm sẽ không được đề cử nhân sự ngoài danh sách Trung ương đã chuẩn bị và cũng không được nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách tái cử.

Trước đó, dự thảo Quy chế này được Trung ương chuẩn bị kỹ càng. Sau khi được thông qua ở Hội nghị 13, dự thảo được chuyển về 63 đoàn đại biểu thuộc đảng bộ các tỉnh/thành và năm đoàn đại biểu Đảng bộ khối cơ quan trung ương, quân đội, công an, doanh nghiệp, ngoài nước... đã thảo luận, lấy ý kiến. Vì vậy phiên trù bị đã thông qua nhanh chóng Quy chế bầu cử tại Đại hội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.