Ủy ban Pháp luật kiến nghị sửa đổi Hiến pháp và xây dựng cơ chế bảo hiến

MTTQ Việt Nam đề nghị Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng các dự án Luật Giám sát của nhân dân và dự án Luật Biểu tình. Tuy nhiên, Ủy ban Pháp luật đã bác bỏ.

Cũng theo Tờ trình của Chính phủ, đối với các dự án Luật về hội, Luật Dân tộc tuy đã được soạn thảo nhiều năm, song cho đến nay nhiều vấn đề hệ trọng liên quan đến nội dung của hai dự án luật này vẫn chưa được làm rõ. Bên cạnh đó, cả hai dự án đều trực tiếp liên quan đến các vấn đề chính trị nhạy cảm như chính sách dân tộc, quyền và nghĩa vụ của nhà nước, của công dân trong quản lý hội, tham gia các loại hội, quyền và nghĩa vụ của từng loại hội... Vì vậy, Chính phủ xin được nghiên cứu, hoàn chỉnh thêm và sẽ bổ sung sau vào chương trình.

Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật kiến nghị: “Để quán triệt đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối trong các văn kiện Đảng thì không thể không tính đến việc sửa đổi Hiến pháp 1992 về những nội dung liên quan. Cụ thể như: xây dựng cơ chế bảo vệ Hiến pháp; luật hóa cơ cấu tổ chức Chính phủ; định hướng cải cách tư pháp, lấy tòa án làm trọng tâm; nghiên cứu chuyển viện kiểm sát thành viện công tố; giao Thủ tướng thẩm quyền điều động, bổ nhiệm chủ tịch UBND cấp tỉnh; thí điểm bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã...”.

LÊ KIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm