Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Lãnh đạo SCIC có thiếu sót, khuyết điểm

Ngày 16-4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã có thông báo về kết quả kỳ họp thứ 31 (từ 31-3 đến 15-4) tại Hà Nội. Kỳ họp này đã thảo luận, quyết định và kết luận 42 vụ việc. Trong đó, đáng chú ý có vụ việc tại Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), vụ một tổng cục trưởng thuộc Bộ Tài chính có nhiều nhà đất, vụ bí thư Thị ủy La Gi (Bình Thuận) sai phạm...

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), UBKT Trung ương đã kết luận là có thiếu sót, khuyết điểm; đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý về mặt tổ chức.

Phải kiểm điểm vì chỉ đạo khởi tố oan sai

UBKT Trung ương kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí tổng cục trưởng một tổng cục thuộc Bộ Tài chính trong việc gia đình có nhiều nhà, đất và chuyển nhượng đất với diện tích đất lớn nhưng không có nhu cầu ở mà phục vụ cho việc kinh doanh, gây dư luận không tốt. UBKT Trung ương kết luận: đồng chí là một cán bộ giữ chức vụ trong một ngành có trọng trách nhưng chưa thực sự giữ gìn, đã làm ảnh hưởng đến uy tín bản thân. UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét về mặt tổ chức.

UBKT Trung ương kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Võ Nhai (Thái Nguyên) về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực thi pháp luật đối với cơ quan tố tụng của huyện để xảy ra hậu quả nghiêm trọng trong việc khởi tố, bắt giam oan sai ba cán bộ thanh tra huyện và việc xem xét, xử lý đối với một số cán bộ diện huyện ủy quản lý có vi phạm. UBKT Trung ương kết luận Ban Thường vụ huyện ủy cần kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm; yêu cầu nâng hình thức kỷ luật về đảng và chính quyền đối với một số cá nhân có vi phạm.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Lãnh đạo SCIC có thiếu sót, khuyết điểm ảnh 1

Cán bộ mang trọng trách càng phải minh bạch về đất đai và tài sản. Ảnh minh họa: HTD

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng ngân sách, công tác cán bộ, việc thực hiện quy chế làm việc, UBKT Trung ương kết luận: Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ bản thực hiện tốt các chủ trương, quy định của Đảng, nhà nước, tuy nhiên còn một số hạn chế, khuyết điểm, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Đề nghị kỷ luật một số cá nhân thuộc Bộ Công an

UBKT Trung ương cũng xem xét việc thi hành kỷ luật đảng đối với một số tổ chức đảng và đảng viên. Cụ thể, UBKT Trung ương kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm đối với các lãnh đạo một doanh nghiệp của Đảng về công tác quản lý tài sản, nhà cửa, đất đai. UBKT Trung ương đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng - cơ quan chủ quản, chủ sở hữu đối với doanh nghiệp phải tăng cường bộ máy quản lý tài chính để kiểm tra, hướng dẫn nhằm khắc phục những vi phạm vừa qua, không được để tái phạm.

UBKT Trung ương đề nghị hình thức kỷ luật đối với hai tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy và một số cá nhân thuộc Bộ Công an; đề nghị cơ quan cấp trên xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

UBKT Trung ương xem xét trách nhiệm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ (1999-2004) và nhiệm kỳ (2004-2011) có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật. UBKT Trung ương lưu ý Ban cán sự đảng UBND tỉnh Phú Yên về khắc phục những vi phạm mà UBKT Trung ương đã nêu trong thông báo kết luận.

UBKT Trung ương thi hành kỷ luật đối với đồng chí thành ủy viên, nguyên chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng. Qua vụ việc này, UBKT Trung ương đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tăng cường bộ máy quản lý, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của các đơn vị trực thuộc.

Thu hồi đất cấp sai đối tượng ở Đồng Tháp

Từ kết quả giám sát tình hình khắc phục sai phạm qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại tỉnh Đồng Tháp, UBKT Trung ương đề nghị Ban Thường vụ tỉnh ủy kiểm điểm, xử lý các tổ chức và cá nhân có vi phạm, đồng thời thu hồi đất giao sai đối tượng, vi phạm Luật Đất đai.

UBKT Trung ương cũng xem xét, kết luận giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với chín trường hợp, trong đó giữ nguyên hình thức kỷ kuật năm trường hợp, giảm hình thức kỷ luật hai trường hợp, nâng hình thức kỷ luật một trường hợp và xóa hình thức kỷ luật một trường hợp.

Ngoài ra, UBKT Trung ương đã thông qua các báo cáo để gửi lên Ban Bí thư: Báo cáo việc giải quyết những vụ việc tồn đọng, bức xúc theo đơn tố cáo đối với một số đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau; Báo cáo kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu về những vấn đề vi phạm đất đai, nhà cửa của một số đồng chí trong Ban Thường vụ tỉnh ủy.

UBKT Trung ương cũng đã thông qua dự thảo quy định và tờ trình Ban Bí thư về việc cung cấp thông tin cho báo chí sau các kỳ họp của UBKT Trung ương.

Thi hành kỷ luật bí thư Thị ủy La Gi

Tại kỳ họp thứ 31, UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật đối với đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, bí thư Thị ủy La Gi (Bình Thuận).

Như Pháp Luật TP.HCMđã đưa tin, tháng 1-2010, Tỉnh ủy Bình Thuận đã có văn bản trình Ban Bí thư xem xét cách chức tỉnh ủy viên đối với ông Phạm Dũng, bí thư Thị ủy La Gi, về những sai phạm trong việc nhận đất, mua bán đất và thiếu minh bạch trong việc kê khai tài sản. Khi còn là giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, dù không thuộc đối tượng được cấp đất sản xuất nông nghiệp (là những “lâm tặc hoàn lương”) nhưng ông và vợ vẫn được cấp 11 ha. Khi về nhận chức bí thư thị xã La Gi, ông Dũng đã cùng chị vợ mua hơn 16 ha đất tại Tân Phước, cạnh bãi biển Cam Bình (La Gi) và bán cho Trường Cao đẳng Công thương TP.HCM nhiều tỉ đồng…

26 lô đất

Theo phản ánh của báo chí, khi còn là cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai, ông Đặng Hạnh Thu (hiện là tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính) và vợ đã mua 26 lô đất tại dự án khu dân cư đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa. Việc gia đình ông Thu mua đất với số lượng lớn, sau đó bán lại và cho thuê làm quán nhậu gây nhiều thắc mắc trong dư luận. Cuối tháng 8-2009, Thanh tra Chính phủ đã mở cuộc thanh tra về vấn đề chuyển nhượng đất tại dự án này.

ĐỨC MINH (Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm