Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Đề nghị cách chức chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang

Ngày 5-7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT TW) đã có thông báo về nội dung kỳ họp thứ 32 của Ủy ban (từ ngày 21-6 đến 3-7). Kỳ họp đã thảo luận, xem xét, kết luận hơn 45 vụ việc, trong đó có việc kết luận về sai phạm của chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, chủ tịch HĐQT Vinashin…

Chủ tịch Hà Giang sống buông thả

Theo thông báo, UBKT TW đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, trong việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên và nhiệm vụ cấp ủy viên về nội dung liên quan đến phẩm chất đạo đức, lối sống. Qua thẩm tra, xác minh nhận thấy ông Tô từ năm 2005 đến nay đã có vi phạm: Thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, sống buông thả, quan hệ không lành mạnh, vi phạm nghiêm trọng tư cách cấp ủy viên, đảng viên, gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh người cán bộ lãnh đạo, gây dư luận bất bình trong đảng và xã hội.

Những vi phạm này đã được chủ nhiệm UBKT TW nhắc nhở nhưng không được nghiêm túc tiếp thu, khắc phục và không thành khẩn nhận khuyết điểm. Trong khi đó, bí thư Tỉnh ủy và giám đốc Công an tỉnh Hà Giang biết những sai phạm của ông Tô từ năm 2005 nhưng không báo cáo tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

UBKT TW đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Tô bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng, đề nghị cấp có thẩm quyền bãi nhiệm đại biểu HĐND và cách chức chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Bí thư Tỉnh ủy và giám đốc Công an tỉnh phải kiểm điểm trước Tỉnh ủy về việc này một cách nghiêm khắc.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Đề nghị cách chức chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang ảnh 1

Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa vụ “hiệu trưởng mua dâm” ở Hà Giang gây rúng động dư luận

Phải kiểm điểm vì để xảy ra than lậu

Thông báo trên cho biết UBKT TW đã kiểm tra Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh về quản lý, khai thác, kinh doanh than giai đoạn 2004-2008. Kết quả kiểm tra cho thấy Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn trên đã buông lỏng quản lý, không kịp thời đề ra các biện pháp ngăn chặn có hiệu quả, để các doanh nghiệp ngoài quốc doanh lợi dụng khai thác tận thu, buôn lậu than với khối lượng lớn, làm thất thoát tài nguyên, thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xã hội và môi trường.

Từ năm 2008, UBND tỉnh đã có những biện pháp khắc phục tích cực, đến nay tình hình có cải thiện nhưng vẫn chưa ổn định. UBKT TW yêu cầu bí thư Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2004-2008 và các cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm về quản lý nhà nước đối với các cơ quan giúp việc, công an, hải quan, doanh nghiệp và các cơ quan có liên quan khác.

Chủ tịch HĐQT Vinashin quá nhiều sai phạm

Theo thông báo của UBKT TW, ông Phạm Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), đã thiếu trách nhiệm trong việc huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn nhà nước tại Vinashin gây hậu quả nghiêm trọng khiến Vinashin bên bờ vực phá sản. Trong những năm qua tập đoàn đã báo cáo không trung thực với Chính phủ tình hình tài chính của doanh nghiệp; thành lập quá nhiều công ty con (gần 200) không đủ năng lực sản xuất kinh doanh; đầu tư dàn trải ra nhiều lĩnh vực ngoài ngành công nghiệp tàu thủy; đầu tư mua nhiều tàu biển cũ, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước; vi phạm nghiêm trọng quy định về lập, phê duyệt, đấu thầu các dự án; các khoản nợ rất lớn, mất khả năng thanh toán.

Ông Bình còn bổ nhiệm con trai và em ruột làm đại diện phần vốn của nhà nước, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trái quy định của Đảng và nhà nước.

UBKT TW cho rằng những sai phạm của ông Bình là do thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái và có biểu hiện vụ lợi cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, xã hội; các khoản nợ rất lớn, mất khả năng thanh toán (đến nay, nợ quá hạn và đến hạn không có khả năng thanh toán lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng), hơn 5.000 lao động không có việc làm...

UBKT TW quyết định thực hiện quy trình kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với ông Bình, đồng thời đề nghị Chính phủ xem xét trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan đối với những vi phạm của Vinashin; chỉ đạo các ngành chức năng (thanh tra, kiểm toán, tài chính, ngân hàng) đánh giá toàn diện, đúng thực chất đối với Vinashin, từ đó rút kinh nghiệm đối với các tập đoàn khác.
Qua vụ việc này, UBKT TW yêu cầu các tập đoàn kinh tế khác cần chủ động tự kiểm tra, tự xem xét, đánh giá đầy đủ, chính xác kết quả sản xuất, kinh doanh, báo cáo trước ngày 31-8 để UBKT TW tiếp tục giám sát.

Ông Tô có tên trong “danh sách đen”

“Kỷ luật Đảng với Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô là cẩn trọng, xác đáng” - luật sư Trần Đình Triển, người bào chữa cho các nữ sinh bán dâm trong vụ án nghiêm trọng xảy ra ở Hà Giang, nhận xét như vậy sau khi nghe thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Trong vụ án nữ sinh bán dâm và môi giới bán trinh ở Hà Giang, hai thân chủ của luật sư Triển là bị cáo Nguyễn Thúy Hằng, Nguyễn Thanh Thúy đã khai ngay tại tòa một danh sách đen nhiều cán bộ, công chức mua dâm mình, trong đó có ông Tô. Sau lời khai này, TAND tỉnh Hà Giang đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Cũng liên quan đến ông Nguyễn Trường Tô, hiện có tin ông Tô bị đề nghị kỷ luật Đảng là do các sai phạm đạo đức trước đây. Các sai phạm đó liên quan tới bốn bức ảnh chụp ông Tô không mảnh vải nằm trên giường được lưu trong điện thoại của một gái mại dâm bị bắt cuối năm 2006. Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

NGHĨA NHÂN

12 người bị tố cáo đều có khuyết điểm

UBKT TW xem xét, kết luận giải quyết tố cáo đối với 12 cá nhân, gồm: tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; giám đốc Học viện Chính trị-Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh; bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang; phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình; bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam; các đồng chí: bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐQT; tổng giám đốc; phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp xây dựng Việt Nam (Bộ Xây dựng); các đồng chí: bí thư Tỉnh ủy; phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; phó bí thư, chủ tịch UBND tỉnh; ủy viên Ban Thường vụ, phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau. Qua giải quyết thư tố cáo, ở mức độ khác nhau, đồng chí nào cũng có khuyết điểm, có đồng chí phải làm quy trình xử lý kỷ luật.

Xuất hiện nhiều tố cáo bằng tin nhắn

Theo UBKT TW, thời gian qua có nhiều tin nhắn tố cáo gửi qua điện thoại di động đến các lãnh đạo Đảng, nhà nước và lãnh đạo UBKT các cấp. UBKT TW đề nghị các cá nhân chấm dứt tình trạng trên và thực hiện việc tố cáo, khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật, không xem xét các tin nhắn vì không có giá trị pháp lý trong Luật Khiếu nại, tố cáo.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm