UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ kiện Vedan?

Sự kiện Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề xuất UBND tỉnh này khởi kiện Vedan cho thấy những phân tích trên là có cơ sở.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 29-6, ông Nguyễn Văn Hiến, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT), cho biết đây mới chỉ là đề xuất của Sở. Tuy nhiên, ông Hiến khẳng định nếu tỉnh đồng ý kiện thì khả năng thắng là rất cao, bởi “vụ BP vô ý làm tràn dầu còn phải bồi thường, nói chi ở đây Vedan vi phạm với lỗi cố ý”.

Có đủ tư cách khởi kiện

Ông Hiến phân tích: UBND tỉnh BR-VT là cơ quan được giao quản lý đoạn sông Thị Vải, là người đại diện cho chủ sở hữu đoạn sông này. Khi Vedan cố ý xả thải chưa qua xử lý ra sông làm ô nhiễm môi trường, gây thiệt hại không chỉ cho người dân mà cả nhà nước, cụ thể ở đây là UBND tỉnh. Trước hết, đó là chi phí để khảo sát, đánh giá, thống kê thiệt hại cho người dân; chi phí để khảo sát, đánh giá mức độ thiệt hại về môi trường. Thứ hai, để khôi phục nguyên trạng trong lành của con sông như ban đầu, nhà nước phải bỏ ra một khoản chi phí rất lớn để nạo vét, tái tạo và làm sạch môi trường. Thứ ba, những thiệt hại về mặt kinh tế (nếu có) như tàu thuyền từ chối không vào cảng bốc dỡ hàng hóa do sợ phương tiện bị gỉ sét vì nước sông ô nhiễm…

“Những chi phí nói trên nếu Vedan không cố ý làm hại môi trường thì nhà nước đâu phải mất. Rõ ràng ở đây có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của Vedan với những thiệt hại mà nhà nước phải bỏ ra để khắc phục. Vì vậy, với tư cách là người bị thiệt hại, UBND tỉnh hoàn toàn có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu Vedan phải bồi thường những tổn thất như đã nói” - ông Hiến khẳng định.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ kiện Vedan? ảnh 1

Nhà nước phải kiện để yêu cầu Vedan bồi thường khoản chi phí để khôi phục nguyên trạng ban đầu con sông. Trong ảnh: Người dân đang mót những con cá còn sót lại trên sông Thị Vải. (Ảnh do Viện Môi trường và Tài nguyên cung cấp)

Kiện trước, bổ sung chứng cứ sau

Về con số thiệt hại cụ thể, ông Hiến cho biết hiện tại chưa thể biết là bao nhiêu, ngay cả việc ước đoán cũng còn khó. Bởi ngoài những chi phí mà tỉnh phải bỏ ra để duy trì sự hoạt động của Ban chỉ huy thống kê thiệt hại về kinh tế và môi trường (do tỉnh lập ra giúp bà con nông dân thu thập chứng cứ để khởi kiện Vedan), hiện các khoản thiệt hại khác tỉnh chưa có cụ thể. Trong đó, chi phí để khảo sát, đánh giá mức độ thiệt hại và chi phí để khôi phục nguyên trạng ban đầu của con sông còn phải chờ Viện Môi trường và Tài nguyên (thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM) làm xong mới có kết quả. “Nhưng chờ đến khi có kết quả cụ thể con số thiệt hại mới khởi kiện thì sẽ hết thời hiệu khởi kiện (tháng 9-2010). Vì vậy, nếu đồng ý, tỉnh sẽ phải nộp đơn khởi kiện trước, sau đó sẽ bổ sung con số thiệt hại cũng như các chứng cứ khác” - ông Hiến nói.

Vẫn theo ông Hiến, nếu được chấp thuận, ông sẽ tham mưu để tỉnh kiện Vedan ra TAND huyện Tân Thành (BR-VT), nơi con sông Thị Vải đi qua bị ô nhiễm. Đây cũng là tòa mà Ban chỉ huy thống kê thiệt hại về kinh tế và môi trường dự tính hướng dẫn bà con nông dân khởi kiện Vedan.

Theo dự kiến, chiều nay (30-6), trong buổi làm việc với Ban chỉ huy thống kê thiệt hại về kinh tế và môi trường, UBND tỉnh BR-VT sẽ quyết có chấp thuận khởi kiện Vedan hay không. Nếu tỉnh chấp thuận thì đây có lẽ là vụ kiện đầu tiên trong lĩnh vực môi trường mà nhà nước là nguyên đơn.

Vedan chỉ mặc cả để kéo dài thời gian

Chúng tôi quyết kiện Vedan ra tòa để yêu cầu bồi thường 53,6 tỉ đồng như con số do Viện Môi trường và Tài nguyên thẩm định, tính toán. Nếu đồng ý với mức 10 tỉ đồng do Vedan đưa ra, chúng tôi không biết ăn nói sao với dân. Việc Vedan đề nghị tiếp tục thương lượng chúng tôi thấy không cần thiết nữa. Thực chất họ đang mặc cả nhì nhằng để kéo dài thời gian chứ không hề có thiện chí thương lượng. Tôi đã chỉ đạo Ban chỉ huy thống kê thiệt hại về kinh tế và môi trường nhanh chóng hướng dẫn bà con khởi kiện, đồng thời tỉnh cũng sẽ tạm ứng ngân sách cho bà con đóng tạm ứng án phí. Với chứng cứ rõ ràng, chúng tôi tin bà con sẽ thắng!

Ông TRẦN NGỌC THỚI, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT

Tỉnh kiện thì tòa thụ lý ngay

Nếu UBND tỉnh kiện, tôi sẽ chỉ đạo TAND huyện Tân Thành thụ lý, xét xử. Bởi dù UBND tỉnh hay bà con nông dân, hễ ai có thiệt hại thì có quyền khởi kiện yêu cầu bên gây thiệt hại phải bồi thường. Về nguyên tắc, đây là vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án nên tòa phải thụ lý.

Ông NGUYỄN VĂN CƠ, Chánh án TAND tỉnh BR-VT

Mỗi luật sư sẽ đại diện cho vài chục hộ

Chúng tôi sẽ tham mưu với UBND tỉnh việc mời luật sư đại diện cho người dân khởi kiện Vedan. Mỗi luật sư sẽ đại diện cho vài chục hộ dân theo cụm, theo ngành nghề để kiện. Tòa có thể gộp chung một vụ để xử hay cũng có thể xử riêng từng cụm hộ. Nếu không có gì thay đổi, từ ngày 20 đến 27-7, chúng tôi sẽ nộp đơn khởi kiện tại TAND huyện Tân Thành.

Ông TRẦN VĂN CƯỜNG, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh BR-VT

T.BÌNH - P.ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm