Tướng Nguyễn Văn Man trước khi hi sinh: Dân đang cần chúng ta

Sáng 16-10, tại TP Vinh (Nghệ An), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm, làm việc đột xuất với Bộ Tư lệnh Quân khu 4.

Chuyến thăm và làm việc diễn ra trong bối cảnh lực lượng vũ trang Quân khu 4 đang nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp cứu trợ người dân miền Trung ứng phó, khắc phục hậu quả đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất từ đầu năm đến nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Quân khu 4. Ảnh: TTXVN

Báo cáo với Thủ tướng về Đoàn công tác làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4, cho biết Đoàn công tác lên đường làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ nhóm 17 công nhân của Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 bị mất tích do lũ quét trong bối cảnh nhiều khu vực bị cô lập, đường đi hết sức khó khăn.

Đến thời điểm 21 giờ ngày 12-10, do thời tiết xấu, tuyến đường độc đạo bị sạt lở nên đoàn dừng dân tại khu vực Trạm Kiểm lâm Sông Bồ. Khoảng 0 giờ 15 phút sáng 13-10, lũ ống bất ngờ ập đến cuốn đi 13 người, tám người khác may mắn thoát khỏi khu vực sạt lở.

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh xúc động nhắc lại câu nói cuối cùng của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4, người chỉ huy Đoàn công tác làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 (huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế): Nhân dân đang cần chúng ta đến, thì bất luận có hy sinh cũng phải đến.

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh cũng cho biết: Sau khi sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng và Quân khu 4 đã huy động trên 600 cán bộ, chiến sỹ tìm kiếm các cán bộ, chiến sỹ mất liên lạc. Đến 19 giờ 29 ngày 15-10, thi thể 13 người trong Đoàn công tác bị mất tích đã được tìm thấy.

Hiện Bộ Tư lệnh đã hoàn chỉnh các thủ tục để đề nghị Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng Tổ quốc ghi công; đề nghị Chủ tịch nước xét tặng Huân chương; đề nghị Bộ Quốc phòng thăng quân hàm, nâng lương trước niên hạn cho các đồng chí đã hy sinh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm xúc động sâu sắc trước tinh thần trách nhiệm, ý chí chiến đấu kiên cường của lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ Bộ Quốc phòng và các lực lượng của Quân khu 4 trong việc thực hiện nhiệm vụ cứu trợ và trước những mất mát và hy sinh to lớn.

Thủ tướng cho rằng việc Đoàn công tác cứu hộ cứu nạn tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 dũng cảm hy sinh là mất mát to lớn, tổn thất nặng nề của Bộ Quốc phòng, Quân khu 4, rất đáng được ghi nhận.

Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cử cán bộ vào tận hiện trường chỉ huy, huy động mọi lực lượng, phương tiện dân sự, quân sự, hàng không để tìm kiếm những người mất tích.

“Đây là sự cố đau thương nhưng cũng là niềm tự hào to lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, đây là sự hy sinh vì cuộc sống bình yên của nhân dân” - Thủ tướng khẳng định.

Giao nhiệm vụ tại buổi làm việc, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 tổ chức lễ tang chu đáo, trang trọng đối với các cán bộ, chiến sỹ hy sinh trong sự cố tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 để tỏ lòng thành kính đối với những người đã hy sinh vì Tổ quốc, vì hạnh phúc, bình yên của nhân dân; tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ nỗi mất mát to lớn đối với thân nhân, gia đình những người bị nạn.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ LĐ-TB&XH, Quân khu 4 và các địa phương có liên quan thực hiện chu đáo chế độ, chính sách đối với những cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh và thân nhân.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Quân khu 4 tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân; không để tình huống bất ngờ xảy ra trong bối cảnh các cơn bão tiếp tục đổ bộ vào địa bàn miền Trung. Cùng với đó là tiếp tục phối hợp với tỉnh Thừa Thiên -Huế tìm kiếm những công nhân vẫn đang mất tích tại khu vực Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3.

Nhân dịp này, thông qua Tư lệnh Quân khu 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp hỗ trợ 13 gia đình có người thân là thành viên Đoàn công tác đã hy sinh trong sự cố tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, mỗi gia đình 10 triệu đồng, để chia sẻ với nỗi mất mát to lớn. Thủ tướng cũng tặng quà động viên lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Quân khu 4 đang tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.