Tuổi trẻ cần tạo sức đề kháng trước cái xấu

“Các cử tri trẻ cứ phát biểu thẳng thắn, dân chủ. Chúng tôi luôn luôn lắng nghe các bạn một cách cầu thị”. Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã mở đầu trong buổi gặp gỡ với các cử tri trẻ trên địa bàn TP do Thường trực HĐND TP tổ chức, sáng 8-4.

Tại buổi gặp gỡ, bạn Phan Khương (Học viện Hành chính TP.HCM) cho biết theo kết quả một cuộc khảo sát trên Facebook của mình, có tới 70% sinh viên (SV) ra trường làm trái ngành nghề được đào tạo, chỉ 19% là tìm được việc làm thích hợp, đúng nghề. “Điều đáng lo ngại là có đến 80% người được hỏi trả lời rằng sau khi ra trường chưa biết sẽ làm nghề gì. Không ít bạn còn thổ lộ có khả năng sẽ xin gia đình trăm triệu đồng để… chạy việc” - Khương nói và mong muốn TP làm cầu nối SV với các nhà đầu tư để tạo cơ hội việc làm tốt hơn cho SV khi ra trường. Bên cạnh đó Khương cũng đề xuất đối với mỗi công trình lớn mang tính thế kỷ, lãnh đạo TP cần nghiên cứu việc đặt hàng với SV để có thêm ý tưởng và cũng là tạo cơ hội cho SV cống hiến.

Ở một khía cạnh khác, giảng viên Nguyễn Ngọc Thơ (ĐH KHXH&NV TP.HCM) cho hay SV hiện nay còn thiếu kỹ năng mềm, nhất là kỹ năng sẻ chia, lắng nghe, ứng xử. Theo cử tri Thơ, ngoài giờ lên lớp, phần lớn HS-SV dạo chơi trên các mạng xã hội, lướt Internet. “Nhưng lợi bất cập hại khi mỗi ngày mở mạng ra, thông tin tiêu cực, chém giết thì nhiều, còn gương sáng, người tốt việc tốt lại rất ít” - chị Thơ nói và đề xuất TP nên nghiên cứu tổ chức nhiều hơn những buổi thuyết minh, tọa đàm về các vấn đề xã hội, về kỹ năng sống xuyên suốt trong các trường đại học.

Chia sẻ với những trăn trở của cử tri trẻ TP, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: “Mỗi bạn trẻ chúng ta, ngoài trang bị cho mình kiến thức còn cần trang bị cho mình một sức đề kháng tốt để đủ bản lĩnh tránh xa những cái xấu. Khi đứng trước cái xấu phải biết đấu tranh, khi đứng trước cái đẹp phải biết cảm thụ. Và chính cái tốt sẽ đẩy lùi được cái xấu, cái tiêu cực”.

Chủ tịch HĐND TP cũng cho hay phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong sáu chương trình đột phá của TP.HCM. “Chiến lược đào tạo nguồn nhân lực thì TP đã có nhưng vấn đề là làm sao để đi đúng hướng, tạo được sự cộng hưởng giữa việc đào tạo và bố trí việc làm. Tiếp đó là định hướng lâu dài để có thể đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao không phải chỉ cho bây giờ mà 20-30 năm tới nữa” - bà Tâm nhấn mạnh.

THU HƯƠNG

 

Gặp lãnh đạo TP còn khó quá

Chúng tôi cũng hy vọng trong thời gian tới lãnh đạo TP sẽ có nhiều thời gian gặp gỡ với doanh nhân để kịp thời nắm tình hình, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện quan hệ giữa doanh nhân với các sở, ban ngành TP dù ít nhiều được cải thiện nhưng vẫn rất mệt mỏi, nặng tính xin-cho; chưa được rõ ràng, sòng phẳng, minh bạch. Nói thật với Thường trực HĐND TP chứ doanh nhân chúng tôi xin được gặp lãnh đạo TP còn khó hơn là gặp thứ trưởng.

Cử tri NGUYỄN TUẤN QUỲNH, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm