Từ 1-1-2009: Tăng lương tối thiểu khu vực doanh nghiệp

Chiều qua (13-10), Ủy ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức họp báo giới thiệu nội dung hai nghị định (NĐ) quy định mức lương tối thiểu (LTT) theo vùng áp dụng đối với các loại hình doanh nghiệp (DN) từ ngày 1-1-2009. Theo lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, còn ba tháng nữa mới đến thời điểm tăng lương nhưng việc tăng lương được công bố sớm để các DN, nhà đầu tư và người lao động có thể lập kế hoạch triển khai.

Thay đổi quy định phân vùng

Điểm mới nổi bật của hai NĐ cùng được ban hành ngày 10-10 là thay đổi về quy định phân vùng. Trước đây, LTT có các mức khác nhau phân theo ba vùng để phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và thị trường lao động từng địa phương. Lần điều chỉnh LTT trong DN năm nay, Chính phủ quy định mức LTT theo bốn vùng. Đây là điểm mới so với quy định hiện hành.

Theo hai NĐ nêu trên, từ 1-1-2009, LTT tăng thêm từ 110.000 đến 180.000 đồng/tháng với DN trong nước, tăng thêm từ 120.000 đến 200.000 đồng/tháng với DN nước ngoài. Các mức LTT này dùng để trả công đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường ở các DN. Nhà nước khuyến khích các DN thực hiện mức LTT cao hơn mức LTT vùng quy định.

Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cho biết mức tăng trên là theo đúng lộ trình của đề án tiền lương, tiền công và sẽ tiếp tục điều chỉnh, tiến tới giảm khoảng cách giữa DN trong nước và DN nước ngoài. Trong khi đó, Ủy ban Quan hệ lao động cũng giải thích, các mức tăng như trên nhằm đảm bảo tiền lương cho người lao động phù hợp với giá cả sinh hoạt của từng địa phương. Đồng thời mức tăng trên căn cứ trên mặt bằng tiền công và khả năng chi trả của các DN từng vùng.

Tăng lương chưa đủ bù trượt giá

“Khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động (TLĐLĐ) cho thấy từ trước khi Chính phủ ban hành các NĐ điều chỉnh LTT trong DN thì nhiều DN đã chủ động tăng lương để tránh tình trạng công nhân đình công. Mặc dù vậy, mức tăng LTT này sẽ có ý nghĩa trong việc giữ chân người lao động” - ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam, cho biết.

Ông Phạm Minh Huân - Vụ trưởng Vụ Tiền lương, tiền công nhìn nhận mức LTT nêu trên chưa đủ bù mức tăng chỉ số giá tiêu dùng. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế thế giới đang có biến động, tình hình sản xuất kinh doanh của DN đang có nhiều khó khăn, Chính phủ ưu tiên thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô thì cần có sự chia sẻ giữa nhà nước, DN và người lao động. “Với mức tăng như trên thì chi phí đầu vào của các DN không bị ảnh hưởng quá lớn (chỉ tăng từ 1,3% đến 1,7%)” - ông Huân cho biết thêm.

Được biết, từ 15 đến 30-11 tới, các DN phải tính toán, cân đối và lập phương án triển khai thực hiện mức LTT trong DN. Chậm nhất đến ngày 15-12, các DN phải công bố phương án thực hiện cho người lao động của mình biết để kịp triển khai đúng 1-1-2009.

Mức lương tối thiểu theo vùng (áp dụng từ 1-1-2009)

Từ 1-1-2009: Tăng lương tối thiểu khu vực doanh nghiệp ảnh 1

Hiện nay, với DN trong nước, LTT tại vùng I là 620.000 đồng/tháng; vùng II là 580.000 đồng/tháng; vùng III là 540.000 đồng/tháng.

Với DN có vốn đầu tư nước ngoài, LTT tại vùng I là 1.000.000 đồng/tháng; vùng II là 900.000 đồng/tháng; vùng III là 800.000 đồng/tháng.

BẢO PHƯỢNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm