Truy tố vụ án hình sự: Ứ đọng hồ sơ vì vướng thủ tục bàn giao vật chứng

Nguyên nhân chính là quy định thiếu thống nhất giữa Thông tư liên tịch 05/2005 của liên ngành kiểm sát, công an, quốc phòng và Thông tư 06/2007 của Bộ Tư pháp.

Cụ thể, Thông tư 05 quy định: Trong trường hợp vật chứng đang được bảo quản tại kho của công an thì khi ra quyết định truy tố, VKS ra luôn quyết định chuyển vật chứng sang kho của thi hành án. Trong khi đó, Thông tư 06 lại xác định: Cơ quan thi hành án chỉ tiếp nhận, bảo quản vật chứng kể từ khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử. Bám theo quy định này, một số cơ quan thi hành án từ chối tiếp nhận vật chứng khi vụ án mới ở giai đoạn truy tố, chưa sang tòa.

Để gỡ vướng mắc trên, mới đây VKSND tối cao đã mời các ngành liên quan thảo luận và đi đến thống nhất trong khi chờ hướng dẫn mới, việc bàn giao, tiếp nhận và quản lý vật chứng trên cả nước được thực hiện theo Thông tư 05.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.