Trân trọng những đóng góp, cống hiến của các cán bộ Ban K

Hôm 25-3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Hoàng gia Sahametrei hạng 5, Bằng ghi công của Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Ngân hàng Quốc gia Campuchia cho các cán bộ NHNN đã được cử sang giúp ngành Ngân hàng Campuchia giai đoạn 1979-1989 (gọi tắt là Ban K).

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Campuchia, Ngài Chay Navuth, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam, nhấn mạnh người dân và Chính phủ Campuchia luôn khắc ghi trong tim mình sự giúp đỡ to lớn của đất nước Việt Nam trong công cuộc đấu tranh thoát khỏi chế độ Polpot và giúp Campuchia khôi phục, phát triển đất nước do chiến tranh tàn phá.

“Trong hoàn cảnh đầy khó khăn, gian khổ đó, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã chia sẻ nguồn nhân lực ít ỏi của mình sang giúp đỡ nhân dân Campuchia đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, NHNN đã cử đoàn chuyên gia ngắn hạn và dài hạn sang giúp xây dựng Ngân hàng Quốc gia Campuchia cũng như hệ thống ngân hàng trên khắp đất nước Campuchia.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Campuchia tại Việt Nam, Ngài Chay Navuth phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: NHNN

Các chuyên gia Ban K đã giúp đào tạo nguồn nhân lực – nhân tố then chốt, quan trọng nhất trong việc phát triển lĩnh vực ngân hàng. Nhờ sự giúp đỡ tiền đề của các chuyên gia NHNN Việt Nam mà Ngân hàng Quốc gia Campuchia mới có được kết quả như ngày nay” - Ngài Chay Navuth khẳng định.

Đại diện Vụ Thi đua – Khen thưởng, NHNN đã công bố các hình thức trao tặng Huân chương, Bằng ghi công của Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Ngân hàng Quốc gia Campuchia cho 33 cán bộ Ban K.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN đương nhiệm và các thế hệ cán bộ ngành Ngân hàng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng bày tỏ niềm tự hào và tấm lòng tri ân sâu sắc đối với những đóng góp lớn lao và sự hy sinh vượt qua khó khăn, gian khổ của các cán bộ Ban K trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng, phát triển của đất nước, của Ngành và sự nghiệp củng cố, phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị gắn bó với nước bạn láng giềng Campuchia.

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng nói giúp Campuchia xây dựng lại ngân hàng là nhiệm vụ cấp bách của Việt Nam hồi 1979-1980. Ảnh: NHNN

Những đóng góp và sự hy sinh vẻ vang của các cán bộ Ban K đã được Đảng, Nhà nước Việt Nam và Campuchia ghi nhận, tôn vinh bằng nhiều phần thưởng cao quý.

Trong đó có 45 cá nhân vinh dự được nước Campuchia tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất, hạng nhì và hạng ba và nhiều cá nhân được vinh dự đón nhận Huy chương Hữu nghị các hạng.

Đặc biệt hơn nữa, vừa qua Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã tặng Huân chương Hoàng Gia Sahametrei hạng 5 đối với 33 cựu chuyên gia Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Quốc gia Campuchia đã tặng Bằng ghi công đối với hơn 300 cựu chuyên gia Ngân hàng Việt Nam.

Nhân dịp này, đại diện Ban liên lạc Ban K đã trao lại NHNN bản sao Huân chương Sao vàng của Chủ tịch nước Việt Nam tặng cho lực lượng chuyên gia Việt Nam tại Campuchia (trong đó có chuyên gia Ngân hàng tại Campuchia), để Vụ Truyền thông lưu trữ, trưng bày tại Phòng Truyền thống của Ngành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm