HĐND TP.HCM khóa IX tổng kết nhiệm kỳ:

Trách nhiệm với dân, vì sự phát triển của TP.HCM

Sáng 22-4, kỳ họp thứ 25 của HĐND TP.HCM đã diễn ra với nội dung chính là tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021.

Luôn trăn trở với tâm tư của dân

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ khẳng định đến thời điểm này, sau năm năm, HĐND TP có quyền tự hào về những thành quả đạt được trong cả nhiệm kỳ 2016-2021.

Suốt chặng đường qua, HĐND TP.HCM đã nỗ lực, đoàn kết cùng UBND TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các cơ quan chức năng hoàn thành trọng trách được giao. Từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp để cùng hệ thống chính trị TP đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của TP, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, phát biểu tại kỳ họp thứ 25
vào sáng 22-4. Ảnh: NGUYỆT NHI

Theo bà Lệ, suốt chặng đường năm năm qua với trách nhiệm, tâm huyết, trí tuệ và khát khao cống hiến, các đại biểu HĐND đã gắn bó mật thiết với cử tri, trăn trở trước những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân cũng như những vấn đề thực tiễn. “Các đại biểu đã phản ánh và đề xuất những giải pháp căn cơ, mang theo hơi thở cuộc sống vào trong từng nội dung mà HĐND xem xét, quyết định” - bà Lệ khẳng định.

Trong đó, phải kể đến việc ban hành các nghị quyết của HĐND TP luôn hợp hiến, hợp pháp, luôn kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội TP và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Công tác giám sát, tái giám sát với nhiều hình thức và ngày càng hiệu quả. Có cả những buổi chất vấn mạnh mẽ, sôi nổi, những phiên giải trình chất lượng, giải quyết nhiều nội dung nhân dân TP đang quan tâm kiến nghị, về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai, chống ngập, ô nhiễm môi trường, phạm pháp...

Còn rất nhiều nội dung ý nghĩa khác mà HĐND TP đã trăn trở trong suốt nhiệm kỳ qua nhưng Chủ tịch HĐND TP cho rằng trong khuôn khổ kỳ họp này không thể nêu hết. Bà tin tưởng tất cả vấn đề trên đã trở thành dấu ấn khó phai trong mỗi đại biểu. “Tôi hy vọng với tinh thần trách nhiệm với nhân dân thì dù tới đây, mỗi đại biểu có thể sẽ ở những cương vị khác nhau, vị trí và vai trò khác nhau nhưng tinh thần, nhiệt huyết của người đại biểu dân cử sẽ phát huy mạnh mẽ” - bà Lệ nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, bà Lệ đề nghị HĐND và UBND TP cùng các cơ quan, đơn vị chức năng cần tập trung cao độ cho việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 gắn với việc phòng chống đại dịch COVID-19, công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Nhiều công trình, dự án được đầu tư kịp thời, hiệu quả

Báo cáo tại kỳ họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết trong nhiệm kỳ 2016-2021, UBND TP.HCM đã trình HĐND TP ban hành 176 nghị quyết trên bốn nhóm lĩnh vực kinh tế - xã hội để xử lý những vấn đề thường xuyên hoặc những vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Về việc triển khai thực hiện các nghị quyết, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết đối với nhóm nghị quyết về kinh tế, tài chính và đầu tư công thì nguồn vốn ngân sách được bố trí đã tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủtịch UBND TP.HCM, phát biểu tại kỳ họp thứ 25
vào sáng 22-4. Ảnh: NGUYỆT NHI

Trong đó, đáng chú ý là HĐND TP đã ban hành các nghị quyết về đầu tư các dự án nhóm A, B; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và đầu tư công hằng năm với tổng số vốn là 150.000 tỉ đồng. Từ đó, UBND TP đã giao kế hoạch vốn trong nhiệm kỳ là hơn 138.000 tỉ đồng, đạt 92% kế hoạch. Tổng vốn giải ngân là hơn 119.000 tỉ đồng.

Ông Phong khẳng định nhiều công trình, dự án được đầu tư đã kịp thời giải quyết ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. TP đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều trường học và bệnh viện với số phòng học và giường bệnh tăng thêm đáng kể, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào TP.

Mặc dù vậy, ông Phong cũng nhận định vẫn còn một số vướng mắc, nhất là việc huy động thêm các nguồn vốn để chi cho đầu tư công. Hiện nay, TP đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 1.949 dự án với tổng mức đầu tư gần 303.000 tỉ đồng trong khi khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách TP giai đoạn 2016-2020 chỉ đáp ứng được 150.000 tỉ đồng (tương đương 50% nhu cầu vốn).

Trong thời gian tới, ông Phong cho biết TP sẽ rà soát, xây dựng phương án chuyển đổi các chương trình, dự án đầu tư công sang các hình thức đầu tư khác không sử dụng vốn ngân sách để huy động thêm tối đa các nguồn lực xã hội.

TP cũng sẽ trình trung ương sớm ban hành đề án điều chỉnh tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2026-2030 để tăng nguồn thu cho ngân sách TP. Đồng thời triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo hướng ưu tiên cho các chương trình, dự án trọng điểm chứ không dàn trải.

318 là số lượng nghị quyết mà HĐND TP khóa IX đã ban hành nhằm góp phần quan trọng giải quyết những vấn đề cấp bách của TP, trong đó có nghị quyết liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19. 

Rà soát quy hoạch đô thị, xây dựng bộ máy tinh gọn

Đối với nhóm nghị quyết còn lại, ông Nguyễn Thành Phong đánh giá nhiệm kỳ qua vấn đề vệ sinh môi trường được cải thiện, bản đồ quy hoạch chi tiết 1/2.000 của TP cơ bản được phủ kín. Các phương án khai thác quỹ đất dọc tuyến metro số 1 và số 2 được nghiêm túc nghiên cứu, thu hút các dự án đầu tư, cải cách hành chính đã chuyển biến rõ nét…

Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng nhìn nhận trên từng lĩnh vực, những tồn tại và hạn chế còn hiện hữu đòi hỏi những phương hướng, giải pháp cụ thể, quyết liệt trong nhiệm kỳ mới. “Mục tiêu nâng cao chỉ số cạnh tranh của TP còn chưa đạt. Chất lượng đào tạo nhân lực, công tác quản lý quy hoạch, hạ tầng, giao thông chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP” - ông Phong nói.

Ngoài ra, một số trường hợp còn gây bức xúc cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn kéo dài, chưa khắc phục triệt để trong các lĩnh vực, nhất là lý lịch tư pháp, đầu tư, đất đai.

Từ nhìn nhận đó, ông Nguyễn Thành Phong cho biết trong thời gian tới, TP sẽ tiến hành rà soát, lập kế hoạch thực hiện công tác điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000 để phù hợp với thực tế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với cải cách hành chính sẽ lấy con người làm trung tâm, cùng với đó là tăng cường sự tham gia giám sát, hiến kế của người dân, trí thức trong và ngoài nước trong hoạt động cải cách hành chính. Tập trung xây dựng thành công chính quyền đô thị tinh gọn, hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch quận 1 làm phó chủ tịch HĐND TP.HCM

Báo Pháp Luật TP.HCM nhận bằng khen.

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND TP.HCM đã bầu ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND quận 1, giữ chức vụ phó chủ tịch HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021. Dự kiến ông Dũng sẽ được phân công phụ trách lĩnh vực kinh tế - ngân sách.

Ông Dũng năm nay 49 tuổi, quê Bình Chánh, TP.HCM. Ông có trình độ thạc sĩ chính trị học, cử nhân luật, cử nhân kinh tế, cao cấp lý luận chính trị.

Trước khi được bầu giữ chức vụ mới, trình bày chương trình hành động, ông Dũng cam kết sẽ nghiên cứu, học tập các quy định của pháp luật để tham mưu cho Chủ tịch HĐND TP, Thường trực HĐND TP ban hành nghị quyết phù hợp, về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP; quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực; dự toán thu ngân sách nhà nước, phân bổ dự toán ngân sách…

Như vậy, nhân sự Thường trực HĐND TP.HCM đã được kiện toàn với một chủ tịch là bà Nguyễn Thị Lệ và hai phó chủ tịch là ông Phạm Đức Hải và ông Nguyễn Văn Dũng.

. Cùng ngày, HĐND TP.HCM khóa IX đã công bố quyết định của Chủ tịch nước trao tặng huân chương Độc lập hạng Ba cho bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM, vì có những thành tích đặc biệt xuất sắc trong quá trình công tác.

• Tại kỳ họp, 17 cá nhân có những đóng góp tích cực trong thực hiện vai trò, nhiệm vụ của đại biểu HĐND TP khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ TP.HCM đã được trao tặng huy hiệu TP.HCM.

Đồng thời Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đã trao bằng khen cho 14 tập thể và 88 cá nhân đã có nhiều đóng góp, phối hợp tham mưu, phục vụ cho hoạt động của HĐND khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Đợt này, một số cơ quan báo chí TP.HCM đã được Chủ tịch UBND TP khen thưởng, trong đó có báo Pháp Luật TP.HCM, báo Sài Gòn Giải Phóng, Đài Tiếng nói nhân dân TP, trang tin điện tử Đảng bộ TP.HCM, báo Người Lao Động, báo Phụ Nữ TP.HCM. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm