Trả hồ sơ miễn phí tận nhà cho dân

11 giờ 30 ngày 22-4, sắp xếp xong giấy tờ tài liệu sau buổi làm việc, ông Ngô Thanh Tú, cán bộ tư pháp-hộ tịch phường Bình An (quận 2), mở cuốn sổ ghi lịch trả hồ sơ cho người dân rồi gọi tới từng số một. “A lô, chào chú Cúc ạ! Con là Tú ở UBND phường Bình An đây. Chiều nay chừng 3 giờ con sẽ mang thẻ BHYT đến nhà trả cho bé Lê Quốc Hưng nhà mình…”. Cứ thế, anh Tú lần lượt gọi điện thoại hẹn trả giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ BHYT, giấy xác nhận tình trạng độc thân… cho sáu hộ dân khác mà anh sẽ gặp trong buổi chiều.

Không phải chạy lên, xuống nữa

 “Cách nay nửa tháng, tôi lên phường làm giấy khai sinh, nhập hộ khẩu và làm thẻ BHYT cho cháu nội mới sinh. Khi làm xong thủ tục, nghe các anh, chị ở phường nói khi nào xong các loại giấy sẽ mang tới tận nhà trả miễn phí, tôi tưởng mình nghe nhầm. Nhưng sau đó năm ngày, đúng là cán bộ phường đã mang hộ khẩu và giấy khai sinh đến tận nhà giùm tôi, mừng hết biết. Và hôm nay, sau một tuần nữa, phường lại cho người mang trả thẻ BHYT tới nhà luôn” - ông Lê Anh Cúc (khu phố 3, phường Bình An) cho hay.

Trong gia đình, ông Cúc là người thường xuyên phải đi làm các loại hồ sơ, giấy tờ tại phường, quận. Ông kể: “Trước đây, mỗi khi có việc phải đi làm hồ sơ, giấy tờ là tôi thấy oải, mệt mỏi vì vừa mất thời gian, vừa phải chờ đợi. Nhiều khi đến hẹn mình lên lấy hồ sơ nhưng nào đã được, lúc thì hồ sơ chưa ký, lúc lại chưa làm xong, đó là chưa kể đôi khi còn thiếu thứ nọ thứ kia phải bổ sung… Mất công đi lại tới hai, ba lần. Cực lắm!”. Còn giờ, “thay vì phải đi lại, đợi chờ, bây giờ người dân chỉ phải lên phường một lần rồi về nhà chờ nhận kết quả, nhàn quá, khỏe quá còn gì. Chỉ thương mấy chú ở phường phải đi lại nhiều, vất vả hơn” - ông Cúc chia sẻ.

 
Ông Ngô Thanh Tú, cán bộ tư pháp-hộ tịch phường Bình An, tới tận nhà trả thẻ BHYT cho người nhà của ông Bùi Anh Cúc. Ảnh: THU HƯƠNG

Mồ hôi cán bộ, nụ cười của dân

Đồng tâm trạng với ông Cúc, ông Trần Văn Ý (khu phố 2, phường Bình An) cũng kể lại: “Hôm nghe mấy cô chú ở phường nói khi nào xong hồ sơ sẽ đem trả tận nhà, tôi ngạc nhiên quá. Sau khi nghe giải thích, tôi cũng thấy ngại nên bảo thôi khỏi làm phiền mấy chú, tôi tự lên lấy như mọi lần được rồi nhưng mấy chú nhất định không chịu. Gần một tuần sau thì tôi được trả hồ sơ tại nhà, miễn phí. Nếu trước đó thì tôi phải chờ hồ sơ này cả tháng, đi lại một hai lần mới xong”. Vợ ông Ý ở gần đó cũng tiếp lời: “Buổi trưa nắng mấy chú tới trả giấy, nhờ tui ký nhận rồi đi ngay. Đâu có kịp uống miếng nước dù áo ướt mồ hôi. Mấy chú nói còn nhiều chỗ phải tranh thủ đi nữa. Buổi trưa là giờ người ta nghỉ rồi mà mấy chú ấy thật nhiệt tình ”.

Theo ông Cúc, nếu chương trình trên được duy trì lâu dài thì chắc chắn sẽ được người dân hết sức ủng hộ. “Lâu nay chuyện người dân bị hành, rồi cán bộ nhũng nhiễu, làm khó… mỗi khi dân giao dịch với chính quyền đã trở thành chuyện ai cũng biết, rồi ai cũng kêu. Bởi vậy mỗi khi một thủ tục hành chính được cải tiến như thế này là người dân chúng tôi mừng lắm” - ông Cúc nói.

Nói về tâm trạng của mình khi thực hiện việc này, ông Ngô Thanh Tú, cán bộ tư pháp-hộ tịch phường Bình An, chia sẻ: Phải đi lại nhiều lần nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui mỗi khi nhận được nụ cười cùng những câu động viên từ phía bà con. “Khi người dân vui, hài lòng tức là chúng tôi đã phục vụ người dân được tốt hơn, được người dân tin tưởng hơn” anh Tú tâm sự.

Thêm việc về mình, giảm việc cho dân

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về cách làm này, Phó Chủ tịch UBND phường Bình An Trần Thị Hồng chia sẻ: “Phường, xã là cấp gần dân nhất, rất nhiều việc phải giải quyết. Chúng tôi biết nếu triển khai chương trình thì sẽ thêm việc trong khi không thêm người. Nhưng để giảm bớt phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân, đồng thời cải thiện thái độ cũng như rèn luyện cung cách làm việc của cán bộ phường thêm chuyên nghiệp thì đó là việc nên làm”.

Theo bà Hồng, chương trình trả hồ sơ miễn phí tại nhà là một trong bảy chương trình “Vì nhân dân phục vụ” mà phường đã đề ra. Mục tiêu hướng tới là giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức khi đến liên hệ công tác tại phường. Giảm bớt thời gian đợi chờ kết quả hồ sơ cũng như thời gian đi lại của người dân, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông tại UBND phường.

Bà Hồng cũng cho biết thêm tuy chương trình mới triển khai được hơn một tháng nhưng đã nhận được phản hồi rất tích cực từ phía người dân cũng như một số đơn vị, tổ chức đóng trên địa bàn. “Cũng do nhân sự có hạn nên việc trả hồ sơ thường được các cán bộ ủy ban tranh thủ làm vào giờ nghỉ trưa hoặc cuối giờ chiều, khi đã hết giờ làm việc tại trụ sở. Kinh phí hỗ trợ xăng xe, điện thoại cho anh em thì trước mắt là từ nguồn đóng góp của các cán bộ trong UBND phường” - bà Hồng cho hay.

THU HƯƠNG

Khi cần, bà con hãy gọi chúng tôi, cả vào ngày nghỉ

Ngoài trả hồ sơ tại nhà miễn phí, cũng từ tháng 4-2014, phường tiếp tục triển khai chương trình tiếp nhận thông tin qua điện thoại, hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng tử, giấy báo tử tại nhà. “Bất kể ngày thường hay thứ Bảy, Chủ nhật, khi chúng tôi nhận được thông tin từ gia đình hoặc tổ trưởng tổ dân phố nơi có người vừa qua đời. Phường sẽ trực tiếp cử một nhóm gồm cán bộ tư pháp-hộ tịch, cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH tới nhà dân để hướng dẫn họ làm thủ tục, các chính sách chế độ xã hội (nếu có) và hoàn thành thủ tục trong vòng 2 giờ đồng hồ” - bà Hồng nói. Cụ thể, bà con có thể gọi tới đường dây nóng của UBND phường theo số điện thoại: 08.37415036 hoặc nhờ sự hỗ trợ từ các tổ trưởng tổ dân phố. Ngoài ra, trên các chương trình phát thanh của phường mỗi ngày đều cung cấp đủ số điện thoại của các phó chủ tịch, chủ tịch UBND phường. Người dân nên chú ý đón nghe, ghi nhớ để tiện liên hệ khi có việc cần.

TRẦN THỊ HỒNG, Phó Chủ tịch UBND phường Bình An

 

Cải thiện hình ảnh cán bộ trong mắt dân một cách thực sự

Đánh giá về các chương trình cải cách thủ tục hành chính tại phường Bình An, Bí thư Quận ủy quận 2 Nguyễn Văn Hiếu nói: Quận đánh giá rất cao cách làm này và đã đề nghị tất cả phường khác trong quận chủ động học hỏi áp dụng mô hình trên. Theo ông Hiếu, đây là cách làm rất thiết thực, tiết kiệm thời gian, công sức, không để dân phải đi lên xuống nhiều lần, bổ sung nhiều thủ tục giấy tờ như trước nữa. Và “điều quan trọng nhất của mô hình này là đã cải thiện một cách thực sự hình ảnh người cán bộ trong mắt dân; giúp cán bộ thay đổi thái độ làm việc, tránh thái độ nhũng nhiễu, hạnh họe, làm phiền bà con” - ông Hiếu nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm