TP.HCM thông qua danh sách 38 người ứng cử ĐBQH khóa XV

Sáng 17-4, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đại biểu HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021- 2026.

Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy; ông Võ Văn Thiện, Trưởng Ban Công tác phía Nam Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; ông Phạm Đức Hải,  Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: THANH TUYỀN

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trình Hội nghị hiệp thương lần thứ ba danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu ĐBQH khóa XV gồm 39 người để chọn ra 38 người.

Sau nhiều ý kiến thảo luận, hội nghị đã thống nhất biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu kín. Kết quả, 100% đại biểu đồng ý thông qua danh sách 38 ứng cử viên đủ tiêu chuẩn giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV. 

Thông tin tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã điều chỉnh cơ cấu ĐBQH khóa XV tại TP.HCM. Theo đó, số đại biểu do TP giới thiệu là 17 đại biểu; số đại biểu do Trung ương giới thiệu là 13 đại biểu.

TP.HCM có 10 đơn vị bầu cử ĐBQH. Để đảm bảo số dư ít nhất hai người ở mỗi đơn vị bầu cử, thì số người trong danh sách ứng cử là 50 người.

Trước đó, hội nghị hiệp thương lần thứ hai đã thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XV là 52 người (trong đó có 16 người tự ứng cử).

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP nhận được hai đơn xin rút tên khỏi danh sách ứng cử ĐBQH khóa XV.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú và nơi công tác, nơi làm việc (nếu có) của người tự ứng cử từ ngày 21-3 đến ngày 13-4.

Kết quả, tổng số người người ứng cử đạt tỉ lệ tín nhiệm trên 50% là 39/50 người. Tổng số người ứng cử đạt tỉ lệ tín nhiệm dưới 50% là 11/50 người.

Theo quy định, những trường hợp người ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự tại hội nghị cử tri nơi cư trú thì không đưa vào danh sách giới thiệu tại hội nghị hiệp thương lần thứ ba (trừ trường hợp đặc biệt cần báo cáo rõ để hội nghị hiệp thương xem xét, quyết định).

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu, cho biết số hội nghị lấy kiến cử tri nơi cư trú đã tổ chức là 219 hội nghị, đạt tỉ lệ 100%.

Việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú được thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn của Trung ương, dân chủ và công khai, đảm bảo đúng số lượng cử tri dự họp theo quy định.

Tại buổi hiệp thương lần ba này, bà đề nghị các đại biểu căn cứ tiêu chuẩn của ĐBQH, tiêu chuẩn của đại biểu HĐND, tập trung thảo luận để lựa chọn lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND TP khóa X.

Theo đó, danh sách chính thức các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND TP khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 được công bố chậm nhất vào ngày 28-4-2021.

5 đơn rút ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TP.HCM
5 đơn rút ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND TP.HCM
(PLO)- Tính đến ngày 30-3, Ban Thường vụ Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tiếp nhận hai đơn xin rút tên ứng cử ĐBQH khóa XV, ba đơn xin rút tên ứng cử đại biểu HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm