TP.HCM: Siết chặt quản lý đất đai để chống tham nhũng, lãng phí

Hiện xuất hiện nhiều công ty “sân sau” để một số đơn vị trục lợi riêng. Ngoài ra, các quỹ không thuộc ngân sách nhà nước hiện chưa có quy chế rõ ràng nên không kiểm soát được.

Báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng TP chỉ rõ, riêng lĩnh vực đất đai, trong hai năm qua đã có 132 khu đất với hơn 660.000 m2 sử dụng lãng phí (bị bỏ trống hoặc cho thuê để hưởng lợi). Một số dự án chậm tiến độ do chủ đầu tư không có vốn và năng lực quản lý điều hành kém. Thậm chí có trường hợp lập thủ tục để được giao đất nhưng không đầu tư, lại tìm cách chuyển nhượng dự án để hưởng chênh lệch.

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, đề nghị trong công tác phòng, chống tham nhũng cần có sự phối hợp giữa các cơ quan của TP. Phải xác định rõ nhiệm vụ, chức năng của các sở ngành trong việc quản lý tài sản công, hiện vẫn còn nhập nhằng giữa quản lý công sở và công sản nên rất khó xác định trách nhiệm khi xảy ra sai phạm.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: “Có những lĩnh vực, những người tưởng không thể tham nhũng nhưng lại tham nhũng. Vì vậy, mỗi ngành, đơn vị không được lơ là”. Ông Quân cũng chỉ đạo các quận, huyện phải siết chặt việc quản lý sử dụng đất đai, tránh lãng phí và sai phạm như vừa qua. Đồng thời giám sát, kiểm tra các công trình xây dựng cơ bản ngay từ khâu đấu thầu, thiết kế. Kết hợp với cải cách thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ các công trình, tránh tổn thất do chậm trễ.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm