GÓP Ý DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ ĐẠI HỘI X ĐẢNG BỘ TP.HCM

TP.HCM cần mạnh dạn đề xuất cơ chế đặc thù

Cần thiết thì nghiên cứu để có luật riêng về phát triển TP.HCM, chứ với khuôn khổ pháp lý hiện nay có thể nói chiếc áo đã chật đối với TP. Ông Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đặt vấn đề như thế tại buổi góp ý của các ban Đảng Trung ương về dự thảo báo cáo chính trị Đại hội X Đảng bộ TP.HCM, sáng 13-8.

Theo ông Huệ, hiện nay Nhật Bản có sáu đặc khu kinh tế chiến lược và sáu đặc khu này chính là sáu tỉnh. “TP.HCM phải chăng là một đặc khu kinh tế có một thể chế riêng, TP nên bổ sung vấn đề này vào các chương trình phát triển của TP, đề xuất những cơ chế vượt trội và phù hợp. Sự vượt trội và phù hợp ở đây không chỉ cho TP.HCM mà chính là cho cả nước” - ông Huệ góp ý.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải (giữa) đang trao đổi với các đại biểu tại buổi góp ý sáng 13-8. Ảnh: TÁ LÂM

Cũng theo ông Huệ, cơ hội của TP.HCM trong thời gian tới là rất lớn. Với việc đón bắt các hiệp định thương mại lớn thì TP.HCM sẽ là điểm đến của các công ty đa quốc gia. “Với 7-8 hiệp định thương mại chúng ta sẽ ký kết sắp tới thì vấn đề thu hút các công ty đa quốc gia đóng trụ sở ở đất nước mình là một trong những chiến lược quan trọng. Singapore đã làm được việc này” - ông Huệ nói thế và cho biết các công ty đa quốc gia cũng chỉ chọn TP.HCM đóng quân chứ ít chọn nơi khác.

Góp ý cho văn kiện, ông Lê Minh Trí, Phó ban Nội chính Trung ương, cho rằng TP.HCM cần quan tâm tới chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phải tính toán có chính sách thu hút nguồn nhân lực và khai thác, sử dụng nguồn lực hiện có một cách hiệu quả.

Trước các góp ý, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cho biết sẽ tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu. Ông Hải cho rằng điều mong muốn nhất của TP là không chỉ có cơ chế, chính sách đột phá để TP phát triển mà cần có cơ chế điều phối để thực hiện chiến lược quy hoạch vùng.

Kiên trì kiến nghị trung ương cho phép thí điểm chính quyền đô thị

Liên quan đến mô hình chính quyền đô thị mà TP.HCM đã theo đuổi nhiều năm nay nhưng chưa thực hiện được, Phó ban Nội chính Trung ương Lê Minh Trí cho rằng mô hình chính quyền đô thị là một khát vọng lớn của TP. Nếu làm được mô hình này, TP sẽ đảm bảo hiệu quả quản lý tốt hơn và phát triển mạnh mẽ hơn. Ông Trí đề nghị TP phải tiếp tục kiên trì kiến nghị để trung ương cho phép thí điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm