GÓP Ý DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ ĐẠI HỘI X ĐẢNG BỘ TP.HCM

TP.HCM cần giữ tinh thần dám đột phá

GS Tá cho rằng báo cáo chính trị của TP.HCM cần toát lên được tinh thần dám nghĩ dám làm, một điều đặc biệt của TP trong 30 năm đổi mới. Ông Tá nhắc lại câu chuyện Thủ tướng Võ Văn Kiệt, khi đó là lãnh đạo TP đã chỉ đạo bà Ba Thi - Giám đốc Công ty Lương thực TP mang tiền xuống các tỉnh ĐBSCL mua lúa với giá gấp năm lần giá Nhà nước quy định. Khi thấy bà Ba Thi rất lo lắng, ông Võ Văn Kiệt đã nói: “Chị cứ làm đi, nếu chị phải đi tù thì tôi đem cơm cho chị”. “Người đứng đầu thành phố mà nói như thế thì cán bộ an tâm quá đi chứ. Đó là bài học đặc biệt của TP.HCM, luôn luôn mang tinh thần dám đột phá” - ông Tá nói.

GS-TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM, cho rằng việc TP phải “xé rào” để bứt phá là do cái dở của cơ chế. “Cơ chế nhà nước tại sao lại hạn chế để phải xé rào, tức là tại sao lại may sẵn một cái áo chung cho cả nước để TP.HCM mặc không vừa phải xé… Nếu thành phố được chủ động hơn thì sẽ phát triển mạnh hơn nữa. Chứ bây giờ cái gì cũng phải đi xin hoài, chờ trả lời lại mất cơ hội. Trung ương cần phải cho TP nhiều quyền hơn để khai thác hết tiềm lực của thành phố” - ông Giao nói.

Trước các góp ý, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cho biết sẽ tiếp thu tối đa trên tinh thần trách nhiệm. Ông Lê Thanh Hải mong các chuyên gia, nhà khoa học, trí thức tiếp tục đóng góp cho TP.HCM để TP phát triển hơn nữa.

TÁ LÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm