HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TP.HCM LẦN THỨ 16

Tốc độ tăng trưởng kinh tế phải đi liền chất lượng tăng trưởng

Cụ thể là cơ cấu kinh tế TP đã có sự chuyển dịch tích cực, tỉ trọng hàm lượng chất xám trong các ngành công nghiệp, dịch vụ ngày càng cao, giá trị gia tăng lớn và có lợi thế cạnh tranh…”. Đây là đánh giá của Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải tại buổi tổng kết Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa IX sáng 5-12.

Cũng theo ông Hải, sau ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ TP về KT-VH-XH gắn với tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, TP đã đạt được một số kết quả nhất định. Giá cả được bình ổn hiệu quả góp phần kìm giữ tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI), kiềm chế lạm phát ở mức thấp. Việc triển khai sáu chương trình đột phá đạt nhiều kết quả tích cực. Tiếp đó, đề án xây dựng thí điểm nông thôn mới cũng làm bộ mặt nông thôn chuyển đổi rõ rệt, đời sống của người dân được nâng lên.

“Riêng trong lĩnh vực phát triển kinh tế, TP cũng không nằm ngoài tình hình khó khăn chung. GDP của TP năm 2011 tăng trưởng trên 10%, năm 2012 tuột xuống còn 9,2% và năm nay ước tăng 9,3%. Như vậy mức tăng bình quân ba năm là 9,6%. Dù vậy, TP cũng nhất trí không quá đặt nặng tốc độ tăng trưởng mà phải ưu tiên đảm bảo chất lượng tăng trưởng đi liền với tái cấu trúc nền kinh tế” - ông Hải cho biết thêm.

Về giải pháp phát triển và mục tiêu đạt được trong những năm tới, ông Hải nhận định mặc dù GDP bình quân đầu người của TP năm 2013 đạt 4.513 USD/người/năm (chỉ tiêu đề ra là 4.000 USD/người/năm), số hộ nghèo giảm… nhưng không vì thế mà chủ quan, hài lòng với những gì đã đạt được. “Chỉ số CPI có xu hướng giảm nhưng cạnh đó nguy cơ lạm phát, bất ổn kinh tế vĩ mô vẫn còn cao. Cạnh đó, tổng vốn đầu tư xã hội năm nay rất thấp, điều này sẽ có ảnh hưởng lâu dài tới sự phát triển của TP trong những năm sau. Do vậy, TP phải thực hiện các giải pháp phát triển KT-XH một cách hợp lý và đồng bộ mới có thể đạt được mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài” - ông Hải đánh giá.

THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm