Tòa án Mỹ xem xét trục xuất kẻ khủng bố Nguyễn Tấn Vinh về VN

Nguyễn Tấn Vinh, sinh tại Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (Việt Nam), là con cả trong một gia đình có 5 anh, chị em. Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, Nguyễn Tấn Vinh đã vượt biên sang Mỹ.

Nguyễn Tân Vinh, Huỳnh Ngọc Thuận và Makoto Ito bị bắt tại Manila - Philippines tháng 8-2001.
Nguyễn Tân Vinh, Huỳnh Ngọc Thuận và Makoto Ito bị bắt tại Manila - Philippines tháng 8-2001.

Khoảng năm 1993, tên Nguyễn Tấn Vinh được cấp "thẻ xanh", được phép cư trú dài hạn tại Mỹ. Y đã bị lôi kéo tham gia vào tổ chức khủng bố do Nguyễn Hữu Chánh cầm đầu và đã thực hiện hành vi tội phạm chống Nhà nước Việt Nam.

Trước đó, tại phiên xét xử đầu tiên ngày 26/2 vừa qua, Chánh án William Nickerson - Chủ tọa phiên tòa đã đồng ý với đề nghị của ông Joseph Sandoval - luật sư bào chữa cho phạm nhân Nguyễn Tấn Vinh xin được hoãn phiên toà đến ngày 2/6 tới vì nhân chứng liên quan đến vụ án không có mặt tại phiên xét xử này.

Tại phiên xét xử tới, sẽ có 15 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố, phản động thuộc cái gọi là "Chính phủ Việt Nam tự do" do Nguyễn Hữu Chánh cầm đầu được phép tham dự phiên toà.

Trong số đối tượng này, ngoài Nguyễn Hữu Chánh, còn có cựu "Quốc trưởng Chính phủ Việt Nam tự do" Nguyễn Khánh, Phan Phát Huồn, Ngọc Anh Thanh.v.v.

Tại phiên toà mở ngày 24/4, Nguyễn Tấn Vinh, nhân chứng và luật sư phải có mặt, để thống nhất một số nội dung liên quan đến việc toà sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng trục xuất phạm nhân Nguyễn Tấn Vinh về Việt Nam, tại phiên toà chính thức vào ngày 2/6, tới đây.

Như trên đã nói, ngày 14/11/2007, Nguyễn Tấn Vinh đã bị toà án Liên bang đặt tại thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ kết án 14 tháng tù giam về tội danh tham gia âm mưu đánh bom khủng bố Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Manila - Philippines vào tháng 8/2001.

Tại phiên toà nói trên, bị cáo Nguyễn Tấn Vinh đã nhận tội sử dụng hộ chiếu của em trai y là tên Võ Văn Đức (tên thật là Nguyễn Văn Trạng, sinh năm 1961 đã bị Toà Hình sự Nam thủ đô Bangkok - Thái Lan kết án 12 năm tù vào ngày 16/10/2007 vì tội cầm đầu vụ đánh bom khủng bố Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok tháng 6/2001) để nhập cảnh vào Philippines tham gia âm mưu đánh bom khủng bố Đại sứ quán Việt Nam theo lệnh của tên Nguyễn Hữu Chánh.

Ngoài ra, tại phiên xét xử ngày 14/11/2007, bị cáo Nguyễn Tấn Vinh còn thừa nhận đã tiến hành thực hiện vụ thử bom tại Manila và có ý đồ tìm cách đưa bom vào Việt Nam để thực hiện âm mưu đánh bom khủng bố.

Theo cáo trạng của tòa án Liên bang đặt tại bang Los Angeles, Mỹ, vào ngày 18/4/2001, Nguyễn Tấn Vinh cùng Huỳnh Ngọc Thuận, 49 tuổi, quốc tịch Thụy Sỹ đã mua vé máy bay từ Los Angeles - Mỹ đến Philippines để phối hợp thực hiện âm mưu đánh bom khủng bố Đại sứ quán Việt Nam.

Ngoài ra, Nguyễn Hữu Chánh cũng chỉ đạo Hà Viên - cựu Thiếu tá Quân đội Việt Nam Cộng hòa được Nguyễn Hữu Chánh phong làm "Thứ trưởng bộ dân vụ" của tổ chức khủng bố, phản động "Chính phủ Việt Nam tự do" ra sân bay đón hai tên Nguyễn Tấn Vinh và Huỳnh Ngọc Thuận đưa về bố trí ở tại nhà số 3 phố Staturn, Macaty, Manila.

Tại đây, Vinh và Thuận đã móc nối với bọn tội phạm ở Philippines và một số tổ chức khủng bố khác chế tạo một số quả bom kích nổ bằng sóng điện thoại di động.

Sau khi chế tạo bom xong, bọn chúng đã đem ra khu vực ngoại ô vắng vẻ ở thủ đô Manila tiến hành thử và rất hài lòng về hiệu quả sát thương khi bom nổ. Rất may ngày 20/8/2001, lực lượng Cảnh sát Philippines đã ập vào hang ổ của bọn khủng bố này và bắt giữ Nguyễn Tấn Vinh, Huỳnh Ngọc Thuận và Makoto Ito - 69 tuổi, quốc tịch Nhật Bản.

Cảnh sát đã thu giữ tại đây 25kg amonium nitrate (nguyên liệu nổ), một cuộn dây cháy chậm, 2 bình ắc quy, hàng trăm kíp nổ và các loại tài liệu phản động của tổ chức khủng bố, phản động "Chính phủ Việt Nam tự do" do Nguyễn Hữu Chánh soạn thảo.

Sau khi bị bắt, Nguyễn Tấn Vinh đã khai nhận với Cảnh sát Philippines toàn bộ kế hoạch khủng bố này là do Nguyễn Hữu Chánh vạch ra và chỉ huy. Tòa án ở thủ đô Manila đã mở phiên tòa trục xuất Nguyễn Tấn Vinh về Mỹ.

Ngày 11/12/2006, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ Nguyễn Tấn Vinh tại quần đảo Saipan ở Thái Bình Dương và dẫn độ về Mỹ. Sau khi tòa án Liên bang đặt tại thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ kết án 14 tháng tù giam, Nguyễn Tấn Vinh đã bị đưa đến thụ án tại trại giam Mira Loma, tại thành phố Lancaster.

Sau phiên toà xét xử phạm nhân Nguyễn Tấn Vinh ngày 26/2, dư luận trong cộng đồng người Việt tại Mỹ cho rằng, việc tòa án Liên bang mở phiên toà để xem xét quyết định trục xuất Nguyễn Tấn Vinh về Việt Nam là có liên quan đến chính sách của Mỹ trong việc thực hiện Thoả thuận về việc trục xuất người Việt nhập cư trái phép vào Mỹ vừa được đại diện Chính phủ Mỹ và đại diện Chính phủ Việt Nam ký ngày 22/1/2008 tại Hà Nội.

Theo Thỏa thuận đã được ký kết, Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ trao cho Bộ Công an Việt Nam danh sách trục xuất đợt đầu những người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ sau ngày 12/7/1995, kể cả những người đã có "thẻ xanh" - cư trú dài hạn trên đất Mỹ đã vi phạm pháp luật Mỹ.

Dư luận cũng cho rằng, tòa án liên bang Mỹ đưa ra xét xử để trục xuất Nguyễn Tấn Vinh còn thể hiện chính sách của Chính phủ Mỹ trong việc bóc gỡ, xóa bỏ tổ chức khủng bố, phản động "Chính phủ Việt Nam tự do" trên đất Mỹ.

Diễn biến liên quan đến phiên tòa xét xử Nguyễn Tấn Vinh tới đây, Báo CAND sẽ tiếp tục đưa tin đến bạn đọc.

LAN ANH - (Theo CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm