Tổ chức quốc tang nếu xảy ra thảm họa đặc biệt nghiêm trọng

Theo dự thảo này, trường hợp xảy ra bão, lụt, hạn hán và thảm họa động đất, thảm họa chiến tranh, thảm họa hạt nhân, thảm họa sóng thần, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không... gây nhiều đau thương tang tóc, gây thiệt hại lớn về tính mạng, của cải của nhân dân thì sẽ tùy theo tình hình cụ thể của sự kiện để tổ chức hình thức lễ quốc tang. Khi ấy Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ cùng đứng tên ra thông cáo về lễ quốc tang.

Trong thời gian quốc tang (hai ngày), các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài treo cờ rủ, ngừng tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng. Chi phí phục vụ lễ tang do ngân sách cấp.

Trước đây, khi xảy ra một số thảm họa như bão Chanchu, sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của, nhiều người đã kiến nghị cần tổ chức lễ quốc tang để thể hiện sự chia sẻ của cộng đồng đối với những nạn nhân và gia đình của họ. Tuy nhiên, do chưa có quy định pháp luật nên đề xuất này đã chưa thể thực hiện.

TTH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm