Tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ còn khá phổ biến ở Đà Nẵng

Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, thừa nhận: “Thực tế TP đã có lúc lơ là, chủ quan và bằng lòng với kết quả đạt được. TP chưa có những biện pháp cụ thể, mạnh mẽ và liên tục nhằm duy trì và nâng cao hơn nữa môi trường đầu tư”.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội TP Đà Nẵng, nguyên nhân khiến PCI TP Đà Nẵng tụt hạng là do tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức khi giải quyết các thủ tục cho DN khá phổ biến; khả năng tiếp cận nguồn vốn vay đối với DN tư nhân khó khăn hơn DN nhà nước.

Kết quả khảo sát ý kiến DN của viện này còn cho thấy thái độ nhiệt tình của chính quyền đối với DN tư nhân còn thấp; chính quyền ưu tiên DN nước ngoài hơn DN trong nước; các hợp đồng đất đai và các nguồn lực khác rơi vào tay DN có liên kết chặt với chính quyền; 31,6% DN cho rằng các thủ tục vay vốn là rất phiền hà và 18,3% DN vẫn phải “bồi dưỡng” cho cán bộ ngân hàng để được vay vốn. Đặc biệt, có tới 34% DN cho biết việc “thương lượng” với cán bộ thuế là một phần “thiết yếu” trong hoạt động kinh doanh.           

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm