Kỷ niệm 45 năm thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2020)

Tinh thần của 30-4 thôi thúc chúng ta vươn lên

Nhân kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2020), Pháp Luật TP.HCM có cuộc trò chuyện với Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương (ảnh), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP.HCM, về những bài học to lớn làm nên mốc son lịch sử này.

Bài học về đoàn kết, dân tin vào Đảng

. Phóng viên: Sau 45 năm thống nhất đất nước, chúng ta có thể thấy những bài học to lớn nào đã làm nên mốc son lịch sử chói lọi ấy, thưa Thiếu tướng?

+ Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương: Tôi cho rằng bài học to lớn đầu tiên là nhân dân tin tưởng vào Đảng và Nhà nước, thực hiện đại đoàn kết dân tộc. Tinh thần này thể hiện trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, giải phóng, thống nhất đất nước. Trong hòa bình, niềm tin đó càng được phát huy rõ nét.

Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng một điều rõ ràng là niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đã được củng cố qua mỗi thách thức để đưa đất nước ngày càng phát triển.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã nhấn mạnh: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”. Vậy sức mạnh to lớn nào đã làm nên điều này? Đó chính là bài học về đoàn kết, cùng chung niềm tin vào con đường đi lên phía trước của đất nước. Một dân tộc mà không có sự đoàn kết và Đảng lãnh đạo mà không tập hợp được sự đoàn kết đó thì rất khó có sự thành công.

Bài học to lớn thứ hai là từ chiến thắng 30-4 đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cùng sự chiến đấu trung thành và bản lĩnh của quân đội nhân dân Việt Nam.

Mốc son lịch sử 30-4 đã đem lại hòa bình, thống nhất đất nước và độc lập dân tộc. Và cũng từ đây, Việt Nam đã có vị thế xứng đáng trên trường quốc tế.

Mở ra bước ngoặt mới cho đất nước

. Ông cảm nhận như thế nào về khát vọng hòa bình, thống nhất và độc lập dân tộc của nhân dân ta?

+ Có trải qua những cuộc chiến tranh khốc liệt và hôm nay được sống trong hòa bình chúng ta mới thấy rằng hòa bình, thống nhất, độc lập dân tộc quý giá biết nhường nào. Dân tộc ta không còn cảnh chiến tranh, ly tán, chết chóc, đất nước bị chia cắt... và chiến tranh chấm dứt là để mở ra bước ngoặt mới - đất nước bước vào giai đoạn khôi phục và phát triển kinh tế.

Với tinh thần độc lập dân tộc, chúng ta đã giành được hòa bình, chấm dứt cảnh đau thương kéo dài suốt bao năm. Độc lập dân tộc quan trọng lắm, bởi một dân tộc chỉ có thể lớn lên bằng ý chí, nội lực, sức mạnh của đôi chân mình.

Còn với cựu chiến binh, những người đã hy sinh xương máu cho hòa bình, thống nhất và độc lập dân tộc hôm nay, chúng tôi thấy rằng đây là một thành quả rất quý giá cần phải giữ gìn. Bởi có hòa bình thì mới có nền tảng để xây dựng, phát triển đất nước được!

Mốc son lịch sử 30-4 đã đem lại hòa bình, thống nhất đất nước và độc lập dân tộc.  Cũng từ đây, Việt Nam đã có vị thế xứng đáng trên trường quốc tế. Ảnh: HTD

Vượt qua khó khăn, tiếp tục tiến lên

. Những bài học đó đã giúp Việt Nam tiếp tục vượt qua khó khăn, tiến hành công cuộc đổi mới và xây dựng vị thế của mình trên trường quốc tế ra sao, thưa ông?

+ Mốc son lịch sử 30-4-1975 đã tạo ra bước ngoặt mới trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Sau 45 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chung tay của nhân dân cả nước, vị thế của đất nước, dân tộc ta ngày một thêm cao trên trường quốc tế.

Niềm vui mừng của một người dân phải sống trong chiến tranh vừa thoát khỏi chiến tranh để có được hòa bình khó có thể diễn tả hết, không gì sánh được và đã khắc họa rõ nét trong những ngày 30-4.

Thiếu tướng NGUYỄN VĂN CHƯƠNG 

Đây là một thành quả rất lớn lao, chúng ta cần phải trân quý và giữ gìn nó. Tinh thần 30-4-1975 đang cổ vũ chúng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay. Ý chí quyết chiến, quyết thắng đã thôi thúc chúng ta không cam chịu cảnh đói nghèo, lạc hậu và chậm phát triển để vươn lên xây dựng, phát triển và hội nhập, có một nền kinh tế phát triển như hôm nay và rồi sẽ hơn thế nữa.

Cũng với tinh thần đó, chúng ta đã thành công bước đầu trong việc phòng, chống đại dịch COVID-19, giúp uy tín của đất nước tăng thêm trong mắt bạn bè quốc tế. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tiến lên phía trước, góp phần nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng hòa bình của thế giới.

. Xin cám ơn ông.

Kiên quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương cho rằng: Trong bối cảnh quốc tế hiện nay, chúng ta đều thấy rằng hòa bình, độc lập và toàn vẹn chủ quyền của đất nước, nhất là vấn đề biển Đông đang bị đe dọa. Do vậy, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, trong đó có chủ quyền biển, đảo là một mục tiêu bất di bất dịch của Đảng và Nhà nước ta.

Theo Thiếu tướng, thời gian vừa qua, Trung Quốc tiếp tục có những thủ đoạn nhằm gặm nhấm biển Đông, ra những tuyên bố rất ngang ngược, bất tuân luật pháp quốc tế... Nhưng ông tin rằng với những đối sách của Đảng và Nhà nước cùng sự ủng hộ của nhân dân, bạn bè quốc tế, Việt Nam sẽ chiến thắng trước những ý đồ, mưu mô thâm độc của Trung Quốc.

“Lịch sử dân tộc mấy ngàn năm đã minh chứng rằng nhân dân Việt Nam chưa bao giờ khuất phục trước các thế lực ngoại bang. Những người từng là người lính luôn sẵn sàng là chỗ dựa cho nhân dân, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước” - tướng Nguyễn Văn Chương nhấn mạnh.

Theo Thiếu tướng, điều quan trọng trước hết là Việt Nam cần xây dựng tiềm lực quân sự, nhất là lực lượng hải quân đủ mạnh để bảo vệ đất nước và đối phó với các thế lực thù địch đang lăm le xâm phạm chủ quyền đất nước. Trên hết vẫn là xây dựng thế trận lòng dân, cùng chung vai sát cánh với Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến đấu lâu dài để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.