CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG HỘI ĐÀM VỚI CHỦ TỊCH TRUNG QUỐC TẬP CẬN BÌNH

Tìm cách giải quyết thỏa đáng những vấn đề tồn tại

Ngày 6-11, tại phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc (TQ) Tập Cận Bình. 

Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam (VN) sẵn sàng làm hết sức mình cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân TQ không ngừng tăng cường và củng cố quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước có những bước phát triển sâu rộng hơn nữa, vì lợi ích của hai nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng những năm gần đây, lòng tin về quan hệ hai Đảng, hai nước trong một bộ phận quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên đã bị suy giảm bởi những tranh chấp, bất đồng giữa hai nước về vấn đề trên biển cũng như việc một số thỏa thuận hợp tác giữa hai nước không được thực hiện đầy đủ. 

Vì vậy, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần tăng cường xây dựng tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác, tích cực tìm cách giải quyết thỏa đáng những vấn đề tồn tại. Bất đồng giữa hai nước về vấn đề biển Đông là thực tế nhưng quan trọng nhất là hai bên phải tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, kiểm soát tốt tình hình, phải thực hiện nghiêm túc những thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, thông qua đàm phán giải quyết các mâu thuẫn một cách thỏa đáng, không có hành động làm phức tạp và mở rộng tranh chấp, không theo đuổi mục tiêu quân sự hóa ở biển Đông; đảm bảo an toàn hàng hải, hàng không và các hoạt động đánh bắt hải sản bình thường của ngư dân, cùng nhau tạo dựng và giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định phục vụ mục tiêu phát triển của cả hai nước và của khu vực. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: TTXVN

Hai bên có thể triển khai thúc đẩy các lĩnh vực, dự án hợp tác trên biển, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, tuân thủ DOC, sớm ký COC... 

Theo Chủ tịch nước, hai bên cần thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, triển khai có hiệu quả các thỏa thuận đã đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư; đưa các thỏa thuận hợp tác này có tiến triển thực chất, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước phát triển theo hướng cân bằng, bền vững trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước TQ Tập Cận Bình khẳng định việc duy trì quan hệ Trung-Việt phát triển ổn định lành mạnh, tăng cường giao lưu hợp tác giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước là nhân tố rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi nước, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới. 

Ông Tập Cận Bình cho rằng quan hệ Trung-Việt đang đứng trước cơ hội phát triển mới, hai bên cần củng cố truyền thống hữu nghị, tiếp tục duy trì giao lưu cấp cao, mở rộng các lĩnh vực hợp tác thực chất giữa hai nước;… thúc đẩy giao lưu giữa nhân dân hai nước, xử lý thỏa đáng bất đồng, kiên trì tôn trọng lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững. 

Về vấn đề trên biển, ông Tập Cận Bình cho rằng hai bên cần nỗ lực kiểm soát các bất đồng thông qua hiệp thương để duy trì hòa bình, ổn định trên biển. Cùng với việc đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác khác, tin tưởng rằng những nhận thức chung đạt được giữa hai nước trong chuyến thăm này sẽ mở ra tương lai rộng lớn, tạo nền móng để hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước phát triển hữu nghị, hợp tác ổn định, lâu dài.

Cùng ngày, tại nhà Quốc hội (QH), Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình. 

Chủ tịch QH đề nghị lãnh đạo hai nước cần quan tâm, chỉ đạo sát sao hơn nữa để thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thực chất, nhất là về kinh tế, thương mại phát triển theo hướng cân bằng, chất lượng và hiệu quả, ưu tiên quan tâm giải quyết những vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống của người dân; góp phần đem lại hạnh phúc cho nhân dân hai nước, tạo cơ sở vững chắc cho quan hệ hai nước không ngừng phát triển. Lãnh đạo hai nước cần coi trọng việc xử lý thỏa đáng vấn đề trên biển, trên nguyên tắc tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế, vì lợi ích lâu dài của hai nước.

Ông Tập Cận Bình: “Gien “hòa” của Trung Quốc chưa bao giờ biến dị”

Sáng 6-11, tại hội trường Diên Hồng, nơi đang diễn ra kỳ họp lần thứ 10 (QH khóa XIII), Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã có bài phát biểu kéo dài 20 phút trước các đại biểu QH.

Tại đây, ông Tập Cận Bình khẳng định “dân tộc Trung Hoa luôn yêu chuộng hòa bình. Gien “hòa” của dân tộc chưa bao giờ biến dị, văn hóa “hòa” có lịch sử lâu đời” và TQ hiện nay yêu quý cục diện hòa bình, sự trưởng thành của TQ “sẽ làm lớn mạnh lực lượng chính nghĩa giữ gìn hòa bình thế giới”.

Nhắc tới quan hệ ngoại giao Việt-Trung do các nhà lãnh đạo tiền bối thời Hồ Chí Minh, Mao Trạch Đông xây đắp, giờ cần hết sức quý trọng, giữ gìn, ông Tập cho rằng: Hai nước có lợi ích chung rộng rãi, hợp tác hữu nghị là trào lưu chính. Hai bên cần kiên trì lấy đại cục hữu nghị Việt-Trung và đại cục phát triển của hai nước làm trọng, kiên trì tôn trọng lẫn nhau, hiệp thương hữu nghị, xử lý thỏa đáng bất đồng.

Trong bài phát biểu, người đứng đầu Đảng Cộng sản TQ cho rằng tình hình khu vực và quốc tế đang thay đổi, cả hai Đảng đều đang đứng trước những vấn đề mới và thách thức mới tương đồng như nhau. Hai nước “không chỉ là láng giềng hữu nghị núi sông liền một dải mà còn là cộng đồng cùng vận mệnh... cần phải giúp đỡ nhau, chung tay cùng tiến lên”.

 Ông Tập Cận Bình bày tỏ hơn bao giờ hết TQ hết sức coi trọng phát triển quan hệ với VN, nguyện cùng với VN kiên trì phương châm láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai với tinh thần láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt. Thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Việt tiếp tục phát triển ổn định và lành mạnh, mang lại lợi ích to lớn hơn nữa cho nhân dân hai nước…

Cho rằng láng giềng thì khó tránh xảy ra va chạm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đề nghị hai bên cần kiên trì, lấy đại cục quan hệ hai nước làm trọng, thông qua hiệp thương hữu nghị và hòa bình, kiểm soát và xử lý bất đồng một cách thỏa đáng. Khi đại sự được coi trọng thì tiểu sự sẽ không khó giải quyết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình tin tưởng dưới sự lãnh đạo đúng đắn của hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước sẽ gạt bỏ cản trở, tiếp tục viết ra trang mới quan hệ hợp tác láng giềng hữu nghị Trung-Việt.

Cuối bài phát biểu, ông Tập dẫn lời một bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Núi cao lên đến tận cùng/ Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non” và cho rằng quan hệ Việt-Trung đang đứng ở khởi điểm lịch sử mới. Đôi bên cần đứng cao, nhìn xa, cùng mở ra cục diện mới đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, vì sự hòa bình lâu dài, thịnh vượng chung của châu Á và thế giới.

Thay mặt QH VN, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng trân trọng cảm ơn bài phát biểu tốt đẹp của Tổng Bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình về mối quan hệ hữu nghị truyền thống hai nước, về đất nước, con người VN, về thành tựu đạt được trong công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản VN khởi xướng.

 “Chúng tôi cũng tin tưởng cùng với tiến bộ của thời đại, niềm khát khao vì sự chung sống hòa bình, hữu nghị của hai dân tộc Việt-Trung, những định hướng trong quan hệ hai nước của lãnh đạo cấp cao sẽ được nghiêm túc tổ chức thực hiện, hai bên sẽ tiếp tục kiểm soát bất đồng, vượt qua trở ngại, đưa quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, thực chất, ổn định, vững chắc hơn vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và sự phồn thịnh của khu vực và thế giới” - Chủ tịch QH nói.

N.NHÂN – TTXVN

Hai bên nhất trí cùng nhau kiểm soát tốt bất đồng trên biển, thực hiện đầy đủ và có hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), thúc đẩy sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) trên cơ sở hiệp thương thống nhất, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; xử lý kịp thời, thỏa đáng vấn đề nảy sinh, duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông và quan hệ Việt-Trung.

 (Trích tuyên bố chung VN-TQ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm