Tiền ngân sách không phải lá đa

Trong bối cảnh khó khăn trùng trùng từ năm 2008 đến nay, không chỉ các doanh nghiệp, các bà nội trợ phải thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm từng đồng mà ngay đến cả một số cơ quan, đơn vị sự nghiệp cũng phải thắt chặt hầu bao. Có cơ quan mấy năm trời không tăng lương hoặc chỉ có thể tăng lương cho những nhân sự thực sự xuất sắc. Có bà nội trợ phải thay đổi thói quen đi siêu thị mua đồ bằng việc đi chợ đầu mối để tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy. Có doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, tăng khối lượng công việc cho người lao động để vượt bão. Nhà nhà tiết kiệm, người người tiết kiệm để có thể qua được thời buổi khó khăn.

Vậy nhưng với nhiều cơ quan nhà nước thì dường như việc tiêu tiền không hề bị ảnh hưởng gì. Công sở thì lộng lẫy như cung điện. Các chợ xây xong rồi đắp chiếu. Cầu làm xong rồi để đó vì không có đường. Cán bộ, công chức thì 30% “sáng cắp ô đi, tối cắp về” nhưng cuối năm vẫn hoàn thành nhiệm vụ để đến hẹn lên lương… Và vẫn đầy rẫy những cuộc khởi công hoành tráng, những lễ kỷ niệm trọng thể với đầy đủ các ban bệ trung ương, địa phương. Thậm chí người viết từng dự những hội nghị mời hàng trăm đại biểu từ mấy chục tỉnh, thành về chỉ để nghe đọc tham luận! Nếu vậy thì chỉ cần tổ chức hội nghị trực tuyến hoặc phát tài liệu để đại biểu tự nghiên cứu là đủ, bởi mỗi đại biểu về dự như thế thì tiền công tác phí cũng lên đến tiền tỉ rồi.

Tiền đâu để tổ chức những hoạt động ấy? Tiền ngân sách, mà nói như đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) chính là tiền thuế, tiền của người dân, của doanh nghiệp!

Có một nguyên lý ai cũng nằm lòng, chỉ có tiền mồ hôi nước mắt mình làm ra thì khi tiêu tiền mới biết quý giá trị của nó, mới không xài hoang, lãng phí. Những người tiêu tiền thuế của dân nghĩ sao khi để xảy ra những tình trạng này? Để đến mức phải đi vay để tiêu như hiện nay, họ có giật mình nhìn lại, đổi thay từ nhận thức căn bản: Tiền ngân sách không phải là tiền từ trên trời rơi xuống!

Và vì thế, trong bối cảnh ấy, việc Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng có văn bản yêu cầu các cán bộ, công chức trong Bộ khi đi công tác phải chủ động sắp xếp, bố trí lịch công tác để mua vé hàng không giá rẻ nhằm tiết kiệm chi phí bỗng trở thành một điểm sáng. Bởi tiết kiệm không phải chỉ là hô hào suông mà hãy bằng những hành động cụ thể như thế.

THANH HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm