Thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản

Hai bên đã trao đổi về việc đẩy mạnh phối hợp triển khai 3 dự án lớn mang tầm thế kỷ - biểu tượng của quan hệ hữu nghị giữa hai nước - là dự án đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc Bắc-Nam và Khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Việt Nam và Nhật Bản đặc biệt đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Nhật Bản sắp tới của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nhằm phát triển quan hệ "Đối tác chiến lược, vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á" giữa hai nước. Hai Bộ trưởng cũng nhất trí cần phối hợp chuẩn bị tốt để các hoạt động kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản diễn ra vào năm 2008.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đánh giá cao sự ủng hộ và hỗ trợ có hiệu quả của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đối với quá trình phát triển và hội nhập kinh tế của Việt Nam thời gian qua.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn Nhật Bản giữ mức cam kết viện trợ trong thời gian tới, tiếp tục là nước đứng đầu về viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, đồng thời sớm xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Ông cũng hoan nghênh những tiến triển trong các cuộc đàm phán vừa qua và hy vọng sớm kết thúc đàm phán để ký Hiệp định Đối tác kinh tế (EPA) Việt Nam-Nhật Bản và Hiệp định Đối tác kinh tế ASEAN-Nhật Bản.

Trong cuộc gặp, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Komura cũng đã trao đổi ý kiến về một số vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Nhật Bản chúc mừng Việt Nam trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Việt Nam đánh giá cao sự trợ giúp có hiệu quả của Nhật Bản trong quá trình triển khai các dự án hợp tác trong tiểu vùng sông Mê Công và hoan nghênh Nhật Bản đăng cai tổ chức Hội nghị cấp bộ trưởng về Hợp tác tiểu vùng sông Mê Công mở rộng tại Tôkyô vào tháng 1/2008.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Ngoại trưởng Komura hiện đang tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 13 được tổ chức tại Xinhgapo.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm