Thủ tướng yêu cầu thu hồi gần 900 tỷ đồng từ Vinaconex

Theo đó, Thủ tướng đồng ý với phần lớn báo cáo của Thanh tra Chính phủ và giao Bộ Tài chính thu hồi ngay 898 tỷ đồng trong tháng 8-2009, trong đó khoản lớn nhất là 810 tỷ đồng thặng dư bán cổ phần lần đầu tại Vinaconex.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì đề xuất biện pháp xử lý trong quý III-2009 các khoản tiền lãi từ sử dụng số tiền chưa nộp; giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích do Vinaconex xây dựng vi phạm quy hoạch; giá trị quyền phát triển dự án khu đô thị Bắc An Khánh (Hà Tây cũ); giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất được giao thực hiện dự án khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) và giá trị tài sản tầng một các chung cư cao tầng khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa...

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì cùng Bộ Tài chính rà soát danh sách các nhà đầu tư chiến lược được Vinaconex ưu đãi trong sở hữu cổ phần. Trường hợp nào không đủ điều kiện thì hủy bỏ và thu hồi các khoản ưu đãi tương ứng.

Kết luận trên được đưa ra sau khi Thủ tướng nghe ý kiến các bên liên quan tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 17-7. Tại cuộc họp, Thanh tra Chính phủ đã báo cáo lại kết quả cuộc thanh tra, theo đó đề nghị thu hồi của Vinaconex hơn 1.400 tỷ đồng và tính toán lại nhiều khoản lợi ích khác mà Vinaconex được hưởng. Kết luận thanh tra này từng bị Vinaconex phản đối với lý do hầu hết các khoản bị Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu hồi đều đã được lãnh đạo Chính phủ quyết định từ trước.

N.NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm