ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TP.HCM LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020-2025

Thủ tướng: TP.HCM không thiếu nguồn lực, chỉ thiếu cơ chế

Sáng 15-10, phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian nói về công tác phòng, chống dịch COVID-19 bước đầu thành công, về thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế.

8 lần Thủ tướng trực tiếp gỡ vướng cho TP.HCM

Thủ tướng cũng nhấn mạnh và biểu dương những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM trong nhiệm kỳ qua. Đó là nền tảng vững chắc để TP bước vào thời kỳ phát triển mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. Ảnh: PV

Mặc dù vậy, Thủ tướng cũng đánh giá một số hạn chế và khuyết điểm của TP đã nêu trong Báo cáo chính trị trình đại hội. “Trong nhiệm kỳ qua, tôi đã trực tiếp làm việc với TP.HCM tám lần để cùng với TP tháo gỡ nhiều khó khăn và vướng mắc, giúp TP tiếp bước nhanh hơn, mạnh hơn và hiệu quả hơn”- Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Đảng bộ TP.HCM đã đề ra được mục tiêu, định hướng phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045, đó là xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh và bền vững, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước…
“Đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng với tiền năng và lợi thế không nơi nào có được, thiên thời, địa lợi, nhân hòa hội tụ khá đầy đủ… chúng ta tin tưởng rằng các mục tiêu này hoàn toàn có khả năng đạt được, đặc biệt với tinh thần cả nước vì thành phố và thành phố vì cả nước”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Cần đi tiên phong tạo ra cơ chế đột phá

Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị cần phát huy sự năng động, sáng tạo và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM để vươn lên phát triển mạnh mẽ.
TP cũng cần khắc phục các hạn chế và bất cập để phát triển với mức tăng trưởng kinh tế cao hơn mức bình quân chung của cả nước, tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo tham quan khu triển lãm tại Đại hội. Ảnh: PV

Thứ hai, TP cần tập trung xây dựng quy hoạch TP giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó cần gắn kết chặt chẽ với các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, từ đó kết nối hiệu quả, tạo đột phá trên các lĩnh vực.

Đặc biệt là TP.HCM cần tập trung nguồn lực để xây dựng đô thị thông minh, khu đô thị sáng tạo tương tác cao ở phía Đông, xây dựng mô hình mới phù hợp với thực tiễn TP tạo động lực mạnh mẽ để đưa TP phát triển nhanh và bền vững.
Thứ ba, Thủ tướng đề nghị TP.HCM cần đi tiên phong trong nhận thức các bài toán phát triển đặt ra với đất nước và địa phương, đặc biệt đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại ngành, lĩnh vực gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động.
Đồng thời, TP cần phải đi đầu trong việc tạo ra các cơ chế, chính sách đột phá để huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực.
“TP.HCM không thiếu tiền, không thiếu nguồn lực, chỉ thiếu cơ chế, chính sách phù hợp”- Thủ tướng nói.
TP cũng cần có lời giải cho các bài toán tháo gỡ các điểm nghẽn, các nút thắt để các nguồn lực như đất đai, nguồn lực xã hội, nguồn lực trong dân… được giải phóng, bung ra phát triển mạnh mẽ. Sớm giải quyết cho được ngập nước và ùn tắc giao thông hiện nay.
Còn với các đề án như chính quyền đô thị, xây dựng TP Thủ Đức, trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ ủng hộ. Còn nếu có đề án, cơ chế gì nữa thì TP cần nghiên cứu và đề nghị tiếp để trung ương lắng nghe, giải quyết kịp thời, tạo điều kiện cho TP.HCM phát triển.
Thứ tư, TP cần phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… hình thành không gian văn hóa TP.HCM làm tàn sản tinh thần của cán bộ, đảng viên và người dân TP mang tên Bác.
Thứ năm, TP cần xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại và năng động phục vụ người dân và doanh nghiệp trong chiến lực phát triển kế hoạch năm năm tới của TP.
"Cần đặc biệt chú trọng đổi mới phương thức phục vụ người dân và doanh nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, sự hài lòng của người dân doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả”- Thủ tướng nói và đề nghị TP cần tăng cường đối thoại với người dân và doanh nghiệp.
Thủ tướng cũng cho rằng: Chúng ta kiên quyết tránh các hành vi né tránh công việc, trên nóng dưới lạnh, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm, thiếu trách nhiệm và có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Có thể nói, đổi mới quản lý nhà nước rất quan trọng và cấp bách.
Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu TP.HCM cần tăng cường quốc phòng an ninh, trận tự an toàn xã hội, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại…
Đối với công tác xây dựng Đảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TP cần làm cho hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ TP, giải quyết kịp thời các tình huống phức tạp, nhạy cảm, bức xúc của người dân. Kiên quyết phòng chống tham nhũng, lãng phí, kỷ luật nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm.
Theo Thủ tướng, điểm then chốt nhất của TP chính là con người. TP có đủ cơ chế đặc thù vị thế thuận lợi để lựa chọn được những cán bộ giỏi, tham gia đóng góp phát triển TP, đặc là biệt đội ngũ trí thức trẻ.
Do đó, Thủ tướng đề nghị TP chú trọng công tác nhân sự để sau đại hội này có một bộ máy tốt, đội ngũ cán bộ dám nghĩ dám làm, biết làm, tận tụy, nhiệt tâm, năng động sáng tạo và tất cả vì sự phát triển của TP.
5 thành tựu lớn của TP.HCM trong nhiệm kỳ 2015-2020
5 thành tựu lớn của TP.HCM trong nhiệm kỳ 2015-2020
(PLO)- Lãnh đạo TP.HCM đã đưa ra nhiều chương trình, đề án như thành lập khu đô thị sáng tạo phía đông, TP Thủ Đức, xây dựng TP thông minh,… nhằm phát triển TP theo hướng ngày càng hiện đại, nghĩa tình, để người dân - doanh nghiệp luôn được hưởng những tiện ích tốt nhất, chất lượng nhất.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.