Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Nga: Moscow quan tâm nông nghiệp Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev, hội kiến Tổng thống Nga Putin và Lãnh đạo hai Viện Quốc hội Nga nhằm trao đổi và thống nhất các biện pháp đẩy mạnh hợp tác Việt-Nga.

Ngay sau lễ đón, trưa 16-5, tại phòng họp Phương Đông, Phủ Thủ tướng Nga, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Dmitry Medvedev khẳng định quyết tâm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga, trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương đáp ứng lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Dmitry Medvedev đã chứng kiến lễ ký kết tám thỏa thuận hợp tác giữa một số bộ ngành và tập đoàn kinh tế hai nước trong các lĩnh vực dầu khí, đầu tư, đào tạo cán bộ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Nga: Moscow quan tâm nông nghiệp Việt Nam ảnh 1
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TTXVN

Nga quan tâm nguồn cung các sản phẩm nông nghiệp từ Việt Nam

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cho biết phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, ông Medvedev nhấn mạnh Nga quan tâm đến việc mở rộng nguồn cung các sản phẩm như cá, rau quả từ Việt Nam và nước này sẵn sàng cung cấp các sản phẩm nông nghiệp cho Việt Nam.

“Chúng tôi nhận thấy quốc gia chúng tôi đang trong một tình huống đáng chú ý do hiện nay có những hạn chế liên quan đến việc cung cấp nhiều sản phẩm của Liên minh châu Âu và sản phẩm của các nước khác cho thị trường Liên minh châu Âu. Vì vậy, chúng tôi rất quan tâm đến nguồn cung các sản phẩm cá, hải sản, trái cây và rau quả từ các đối tác và doanh nghiệp Việt Nam đến thị trường Nga. Đồng thời, chúng tôi quan tâm đến việc cung cấp các sản phẩm chăn nuôi cho thị trường Việt Nam” - ông Medvedev nói.

Thương mại tiền tệ

Theo Thủ tướng Nga, Nga và Việt Nam đã nhất trí thúc đẩy thương mại tiền tệ và hợp tác giữa các ngân hàng của hai nước.

“Chúng tôi đã nhất trí sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng và mở rộng lĩnh vực ứng dụng đồng tiền quốc gia trong kim ngạch song phương càng nhiều càng tốt” - ông Medvedev nói.

Trong số các lĩnh vực hợp tác quan trọng nhất, ông Medvedev cũng bàn về kỹ thuật cơ khí, đóng tàu, khai thác mỏ và nông nghiệp. Theo ông, hai nước có triển vọng tốt trong hợp tác nông nghiệp và phát triển các dự án đầu tư chung.

“Chúng tôi rất quan tâm đến việc đầu tư chung trong các ngành công nghiệp khác nhau, không chỉ trong lĩnh vực năng lượng. Khoảng 100 dự án không liên quan đến lĩnh vực năng lượng đã và đang được triển khai tại Việt Nam” - ông Medvedev nói.

Lợi ích từ các dự án năng lượng mới

Thủ tướng Nga Medvedev chỉ ra rằng chính phủ Nga và Việt Nam sẽ đạt được lợi ích từ các dự án năng lượng mới.

“Ở cấp độ chính phủ, chúng tôi đã nhất trí hỗ trợ những dự án này. Chúng tôi sẽ duy trì những lợi ích cần thiết để thúc đẩy các dự án này tới mức độ sinh lợi như mong muốn, do đó có thể đem lại cho các bên doanh thu cao nhất có thể” -  ông nói.

Medvedev mô tả quan hệ hai nước trong lĩnh vực năng lượng đã có nhiều tiến triển. “Nhưng điều này không có nghĩa là không còn gì để làm, hiện các dự án mới dần xuất hiện. Tôi hy vọng các dự án này sẽ được tiến hành và mang lại nguồn thu cao cho ngân sách quốc gia hai nước” - ông nói.

Thủ tướng Nga cho biết nhiều hướng hợp tác mới giữa Nga và Việt Nam đang mở ra. Chẳng hạn ngoài công nghệ cao, Thủ tướng Nga còn đề cập tới nông nghiệp.

Khu vực thương mại tự do giúp tăng kim ngạch thương mại

Thủ tướng Nga ngoài ra cũng nhấn mạnh Nga và Việt Nam sẽ tăng cường thương mại song phương thông qua việc thực hiện các dự án đầu tư và khởi động khu vực thương mại tự do.

“Chúng tôi cho rằng chúng ta cần phải nỗ lực để đảm bảo tăng trưởng thương mại rõ rệt hơn. Trước hết, cần thực hiện các dự án đầu tư đó. Thứ hai, chúng ta nên khởi động một khu vực thương mại tự do” - ông Medvedev nói.

“Nga và Việt Nam là các nước đối tác gần gũi nhưng quy mô tương tác không lớn như mong muốn, thậm chí với các sản phẩm tốt nhất của các tập đoàn như Gazprom và PetroVietnam” - theo Thủ tướng Nga.

Ông Medvedev cho biết kim ngạch thương mại hai nước vẫn chưa thể hiện tiềm năng của hai quốc gia. Tuy nhiên, Việt Nam chiếm 1/3 giá trị xuất khẩu của Nga sang các nước Đông Nam Á.

“Mặc dù một số thách thức, kim ngạch thương mại đang tăng lên với việc kim ngạch thương mại song phương năm ngoái đạt 4 tỉ USD. Năm nay, sự năng động vẫn tiến triển tích cực” - ông Medvedev nói. Thủ tướng Nga nhấn mạnh Việt Nam là nước đầu tiên đưa ra sáng kiến về việc tạo ra một khu vực thương mại tự do Á-Âu.

Hiện nay thủ tục phê chuẩn liên quan đến thỏa thuận này đang được tiến hành, ông Medvedev nói. “Tôi hy vọng thủ tục này sẽ sớm được hoàn tất bởi các đối tác của chúng tôi ở khu vực Á-Âu và dự án sẽ được tiến hành” - người đứng đầu chính phủ Nga bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm