Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt – Pháp cần xây dựng lòng tin chiến lược

 Thủ tướng mô tả lịch sử bang giao hai quốc gia với biểu trưng của thủ đô Paris, trên đó có hình ảnh con tàu đang căng buồm lướt sóng, dưới là hàng chữ latin “chòng chành nhưng không bao giờ chìm đắm”. Mỗi quan hệ ấy “nay đã trở thành một biểu tượng của tinh thần dũng cảm khép lại và vượt qua những “chòng chành”, những trang sử đau buồn của quá khứ để xây dựng lòng tin vào nhau – lòng tin chiến lược”.

Đề cập tới quan hệ đối tác chiến lược mà lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất sẽ chính thức ký kết, công bố trong lần thăm viếng này, Thủ tướng giải thích cấp độ ấy “thể hiện sự chín muồi của mối quan hệ đa lĩnh vực và trên nhiều cấp độ giữa hai nước..., mở ra một giai đoạn hợp tác mới của mối quan hệ chân thành, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực từ chính trị - ngoại giao, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ cho tới an ninh quốc phòng”.

Để triển khai cấp độ mới quan hệ bang giao ấy, Thủ tướng cho rằng hai bên cần tăng cường các chuyến thăm, gặp gỡ, tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao để đạt được sự thống nhất về các vấn đề mang tầm chiến lược trên các lĩnh vực. Qua đó mở đường cho việc nâng cấp các cơ chế đối thoại và thúc đẩy hợp tác trong hàng loạt các lĩnh vực là thế mạnh của Pháp mà Việt Nam quan tâm, như năng lượng, công nghiệp hàng không vũ trụ, công nghệ cao, nông nghiệp, giao thông, ngân hàng.

ASEAN đang trong lộ trình thành cộng đồng liên kết chặt chẽ hơn vào 2015. Là một thành viên chủ chốt của tổ chức khu vực này, Việt Nam đang thúc đẩy đàm phán Hiệp định thương mại tự do với EU, đồng thời tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trong bối cảnh ấy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn xây dựng quan hệ đối tác chiến lược Việt – Pháp thành “cây cầu nối mới” cho hợp tác phát triển Á – Âu.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng cũng đề cập tới “sức nóng” của sự cạnh tranh về lợi ích chiến lược, nhất là giữa các nước lớn, đang tác động tới các khu vực trên thế giới. “Hợp tác, cùng tùy thuộc vào nhau phải lấn át, thay thế chủ nghĩa dân tộc vị kỷ. Trong quá trình khó khăn đầy thách thức này, rất cần phải xây dựng lòng tin chiến lược giữa các quốc gia đối tác”, Thủ tướng nói.

Sau Đối thoại Shangri-La tại Singapore tháng 5-2013, đây là lần thứ hai cụm từ “lòng tin chiến lược” được Thủ tướng nhắc tới. Liên hệ với mối bang giao Việt – Pháp vốn được xây dựng trên nền tảng của sự tin cậy, của những giá trị lịch sử, văn hóa, nhân văn sâu sắc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Hai nước chúng ta cùng góp phần ngăn ngừa sự can dự mang những toan tính chỉ cho riêng mình, bất bình đẳng; ngăn chặn những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính chất áp đặt và chính trị cường quyền. Tất cả vì hòa bình, an ninh, hợp tác phát triển và thịnh vượng trên thế giới”.

Nghĩa Nhân

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm