Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Thực trạng Vinashin có trách nhiệm của Chính phủ

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đề nghị các đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để kỳ họp thành công.

Tăng trưởng khá cao

Trình bày báo cáo tình hình KT-XH năm 2010 và nhiệm vụ năm 2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết trong năm qua nền kinh tế nước ta đã sớm ra khỏi tình trạng suy giảm và có mức tăng trưởng khá cao. Trong đó, GDP cả năm 2010 tăng khoảng 6,7%, cao hơn so với chỉ tiêu QH đề ra. Cùng với đó, thị trường giá cả cũng đã dần ổn định. “Mức tăng giá tiêu dùng dự báo cả năm là 8%. Dù chưa đạt mục tiêu QH đề ra là không quá 7% nhưng trong bối cảnh kinh tế diễn biến phức tạp, đây là một cố gắng lớn” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền trình bày lại cho rằng KT-XH nước ta vẫn còn bộc lộ không ít những hạn chế, bất cập. Trong đó kinh tế vĩ mô vẫn thiếu nền tảng vững chắc, chất lượng tăng trưởng thấp, tiềm ẩn không ít bất trắc. Tình trạng nhập siêu kéo dài trong nhiều năm đã làm sụt giảm nguồn dự trữ ngoại hối, tăng nợ quốc gia và gây sức ép giảm giá đồng nội tệ. Đặc biệt, một số loại hàng hóa như sữa bột, thuốc chữa bệnh, thức ăn chăn nuôi… phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu và do các doanh nghiệp nước ngoài chi phối đã làm cho giá tăng ngoài sự kiểm soát... Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cũng đánh giá thời gian qua kinh tế nước ta tăng trưởng nhưng còn thiếu tính bền vững; giá cả nhiều mặt hàng có xu thế tăng, tiềm ẩn nguy cơ lạm phát cao trở lại…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Thực trạng Vinashin có trách nhiệm của Chính phủ ảnh 1

Các đại biểu Quốc hội dành phút tưởng niệm các nạn nhân gặp nạn do lũ lụt gây ra tại các tỉnh miền Trung. Ảnh: TTXVN

Nhận trách nhiệm về Vinashin

Về tình trạng làm ăn thua lỗ của Vinashin, báo cáo của Chính phủ khẳng định chủ yếu là do sự yếu kém trong quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái, báo cáo không trung thực của lãnh đạo tập đoàn. “Thực trạng này có trách nhiệm của Chính phủ, của các bộ liên quan trong việc quản lý nhà nước và quản lý của chủ sở hữu. Chính phủ đã nghiêm túc kiểm điểm, xác định nguyên nhân và đề ra kế hoạch cụ thể để xử lý, chấn chỉnh các hoạt động của tập đoàn” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho biết trong năm 2011 sẽ đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Đồng thời cải cách các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước (TCTNN) cả về định hướng, nội dung hoạt động, quản trị doanh nghiệp và cơ chế thực hiện quyền chủ sở hữu nhà nước. “Các tập đoàn và TCTNN phải tập trung vào những lĩnh vực then chốt của nền kinh tế quốc dân, vào ngành nghề sản xuất kinh doanh chính, nâng cao năng lực công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực nhằm tạo dựng lợi thế cạnh tranh dài hạn. Bên cạnh đó, thực hiện công khai, minh bạch theo các tiêu chí hoạt động đặt ra cho từng tập đoàn và từng TCTNN vào môi trường cạnh tranh. Đây chính là giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả của tập đoàn kinh tế và TCTNN góp phần làm cho kinh tế nhà nước giữ được vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cho rằng việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước tiến hành chậm, đặc biệt phân công, phân cấp thực hiện quyền và nghĩa vụ chủ sở hữu nhà nước còn phân tán, cắt khúc, dẫn đến tình trạng không có cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm chính về quản lý vốn, tài sản các đơn vị trên. Mô hình và phương thức quản trị, quản lý nội bộ trong tập đoàn, TCTNN vẫn còn bất cập, làm hạn chế chất lượng quản lý, sử dụng vốn tài sản nhà nước…

Chính phủ báo cáo Quốc hội:

Cựu chủ tịch Vinashin độc đoán, gia trưởng

Không dành được một ngày để Quốc hội thảo luận, chất vấn như mong muốn của nhiều cử tri, tuy nhiên bức xúc vụ Vinashin (VNS) cũng được Chính phủ đáp ứng bằng một báo cáo 18 trang gửi tới các đại biểu Quốc hội.

Báo cáo đề ngày 19-10 của Chính phủ kết luận lãnh đạo VNS và một số đơn vị thành viên có biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm, tùy tiện và nhiều trường hợp cố ý làm trái quy định của nhà nước, trái chỉ đạo của Thủ tướng về đầu tư, quản lý, sử dụng vốn đến quản lý, bố trí, sử dụng cán bộ. Cụ thể, khi VNS kiến nghị cho mua tàu cũ để mở tuyến vận chuyển hành khách Bắc-Nam, Thủ tướng không đồng ý nhưng VNS cố ý làm trái chỉ đạo, mua tàu cũ (Hoa Sen) với giá tới 1.300 tỉ đồng. Sau sự việc này và được thông tin tập đoàn chuẩn bị mua chiếc thứ hai, Thủ tướng đã yêu cầu Chủ tịch Phạm Thanh Bình ngừng, đồng thời kiểm điểm việc mua tàu cũ.

Ngoài ra, Chính phủ cho rằng VNS đã nhiều năm báo cáo không trung thực về sử dụng vốn, đầu tư và tình hình hoạt động, bị lỗ nhưng vẫn báo cáo lãi. Khuyết điểm này của lãnh đạo VNS làm cho cơ quan quản lý, chủ sở hữu cấp trên nắm không đúng thực trạng nên chỉ đạo không phù hợp, không kịp thời.

Báo cáo của Chính phủ cũng cho rằng ông Phạm Thanh Bình thời gian dài kiêm nhiều chức vụ quan trọng: bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐQT, chủ tịch VNS, tổng giám đốc… và những năm gần đây trở nên độc đoán, gia trưởng. Trong khi đó, Đảng ủy, HĐQT, ban kiểm soát, các phó tổng giám đốc thì yếu kém; đã không đấu tranh, không thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao về lãnh đạo, quản lý, kiểm tra, giám sát mà còn đồng tình với việc làm sai trái của người đứng đầu.

Cũng theo báo cáo này, Chính phủ cho rằng thể chế, cơ chế thực hiện quyền, trách nhiệm chủ sở hữu của HĐQT tại doanh nghiệp, của bộ quản lý ngành, bộ chức năng, của Thủ tướng, của Chính phủ còn lúng túng và chưa đủ rõ. Việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho tập đoàn là cần thiết nhưng cơ chế thẩm định, kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán lại chưa tương xứng. Các bộ, ngành đã không phát hiện được việc tập đoàn báo cáo không trung thực và cũng không nắm được kịp thời, đầy đủ về thực trạng doanh nghiệp.

Báo cáo khẳng định tình hình VNS vẫn kiểm soát được và khẳng định giải pháp tái cơ cấu toàn diện VNS với sự hỗ trợ trực tiếp, mạnh mẽ của nhà nước là cần thiết vì cách này nhiều nước đã làm và nhìn chung là thành công.

NGHĨA NHÂN

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm