Thủ tướng bác đề xuất lập Sở Vệ sinh ATTP TP.HCM

Sáng 8-10, sau khi đi khảo sát thực địa tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, siêu thị trên địa bàn TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng cho biết sau khi đi thị sát các cơ sở sản xuất giò chả, cung cấp suất ăn, ăn phở... ông cảm thấy phấn khởi vì vấn đề quản lý VSATTP đang có chuyển biến tích cực.

“Vấn đề VSATTP là xuất phát từ nguyện vọng của người dân nên hệ thống chính trị phải có hành động cụ thể. Ngoài việc tuyên truyền vận động, có hành lang pháp lý đầy đủ để xử lý thì cũng cần kiểm tra, đôn đốc, kịp thời phát hiện sai phạm để xử lý” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng cho biết đảm bảo VSATTP của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung là vấn đề mà Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. TP.HCM là một đô thị đặc biệt thì việc kiểm tra, giám sát thực phẩm phải được làm tốt hơn.

Thủ tướng bác đề xuất lập Sở Vệ sinh ATTP TP.HCM ảnh 2

Về thực phẩm đường phố, Thủ tướng cho biết ông cảm thấy chưa an tâm. Trong công tác quản lý, mới chỉ làm được ở một số doanh nghiệp lớn, số cơ sở vi phạm còn lớn khi kiểm tra 641 cơ sở thì có 263 cơ sở vi phạm.

“TP.HCM cần tăng cường quản lý trách nhiệm nhà nước về VSATTP. Tập trung quy hoạch, phát triển các chuỗi sản xuất cung ứng sản phẩm sạch, tiếp tục tuyên truyền vận động đối với các cơ sở, nhất là các cơ sở chế biến thực phẩm. Phải có chế tài thật nghiêm, có thể xử lý hình sự nếu họ vi phạm. Vì đây là liên quan tới đời sống người dân” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng để đảm bảo VSATTP, TP.HCM có hai việc cần làm. Thứ nhất, bên cạnh pháp luật thì công tác vận động người dân phải thực hiện đến nơi, đến chốn. Thứ hai là từ vận động tới thanh tra.

Trước đó, báo cáo với Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thu, cho biết TP luôn tăng cường, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, có nhiều mô hình, giải pháp ngăn chặn thực phẩm bẩn. Trong đó tập trung tăng cường công tác thanh tra kiểm tra liên ngành truy xuất nguồn gốc thực phẩm.

Tuy nhiên, với thực tế TP còn nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, hiện chỉ mới chỉ đáp ứng cung cấp thực phẩm sạch cho thị trường từ 20%-30%, còn lại là nhập từ các tỉnh chiếm tới 70% nên công tác kiểm tra vẫn còn khó khăn.

thủ tướng kiểm tra tại siêu thị
Thủ tướng bất ngờ gọi một nhân viên quầy thực phẩm tươi sống để hỏi về cách giữ cho tôm, cá luôn tươi ngon tại chuyến thị sát sáng nay ở  Siêu thị Co.opmart Lý Thường Kiệt (quận 10, TP.HCM).

Bà Thu kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai trên diện rộng lực lượng thanh tra chuyên ngành VSATTP tại hơn 300 xã, phường, thị trấn toàn TP vì hiện chỉ mới thí điểm ở một số quận, huyện. Đồng thời, cho TP dùng toàn bộ tiền phạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm để chi cho công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm TP.

Bà Thu cũng cho biết đang chuẩn bị thành lập Sở An toàn vệ sinh thực phẩm để quản lý thực phẩm, các cơ sở kinh doanh hóa chất… Dự kiến trong tháng 10, UBND TP sẽ lấy ý kiến của các bộ, ngành Trung ương sau đó trình Thủ tướng phê duyệt.

Tuy nhiên, đối với kiến nghị thành lập Sở An toàn vệ sinh thực phẩm của TP.HCM, Thủ tướng cho rằng TP chỉ cần thành lập một ban quản lý chuyên về VSATTP là đủ, không cần thành lập Sở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm