Thủ trưởng hành chính không được sửa kết luận thanh tra

Luật Thanh tra (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua ngày 15-11, có hiệu lực 1-7-2011, đã cơ bản khắc phục được những khiếm khuyết, bất cập của luật cũ, xác định vị trí thanh tra là độc lập tương đối. “Cơ quan hành chính vẫn là cơ quan quản lý, chỉ đạo hoạt động thanh tra nhưng sẽ không can thiệp cụ thể vào quá trình ra quyết định thanh tra” - ông Truyền nói.

Trước đây, mọi chương trình, kế hoạch thanh tra đều phải thông qua thủ trưởng cơ quan hành chính thì bây giờ ở cấp Chính phủ, Chính phủ chỉ thông qua định hướng chương trình thanh tra do tổng thanh tra trình. Sau đó, tổng thanh tra làm kế hoạch hướng dẫn cho toàn ngành thanh tra hoạt động trong một năm. Mỗi cấp thanh tra căn cứ vào kế hoạch hướng dẫn này cũng tự xây dựng kế hoạch thực hiện gắn với yêu cầu của người quản lý hành chính trực tiếp để xác lập kế hoạch thanh tra. Trên cơ sở kế hoạch đó, thanh tra được tự mình ra quyết định thanh tra, không phải báo cáo lại với thủ trưởng cơ quan hành chính. Đặc biệt, trong trường hợp phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật thì tổng thanh tra và các chánh thanh tra được quyền tự mình ra quyết định thanh tra mà không cần phải báo cáo xin ý kiến.

Luật sửa đổi cũng quy định rất rõ thủ trưởng cơ quan hành chính chỉ xem xét và chỉ đạo xử lý việc thực hiện kết luận thanh tra chứ không phải xử lý kết luận thanh tra. “Tức là kết luận thanh tra sẽ do cơ quan thanh tra, đoàn thanh tra kết luận và tự chịu trách nhiệm. Thủ trưởng cơ quan hành chính chỉ xem xét kết luận đó để chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện, thực hiện như thế nào, chừng nào thực hiện…, không làm thay đổi bất cứ nội dung nào trong kết luận thanh tra. Sau khi có kết luận thanh tra rồi thì cơ quan thanh tra có trách nhiệm đôn đốc theo dõi việc thực hiện này, nếu chỗ nào thực hiện không tốt thì kiến nghị xử lý trách nhiệm…” - ông Truyền cho biết.

Thanh tra TP.HCM nhận huân chương Độc lập hạng Ba

Sáng 16-11, Ban tổ chức các ngày lễ lớn TP.HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành thanh tra Việt Nam, 35 năm ngày truyền thống Thanh tra TP.HCM. Nhân dịp này Thanh tra TP.HCM vinh dự được Chủ tịch nước quyết định trao tặng huân chương Độc lập hạng Ba; UBND TP trao tặng cờ truyền thống; 55 cá nhân được tặng bằng khen của UBND TP và 20 cá nhân được tổng thanh tra Chính phủ trao tặng kỷ niệm chương. “Trong năm năm tới, Thanh tra TP phải đi đầu trong đột phá, đổi mới, xây dựng Thanh tra TP, thanh tra các quận, huyện, chuyên ngành đáp ứng tốt yêu cầu quản lý của TP…” - Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền nhấn mạnh.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm