Thu thuế xăng, dầu chỉ nên ở mức sàn

Khoản thu từ phí xăng, dầu hiện hành mang bản chất của thuế bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, do trước đây hệ thống pháp luật Việt Nam chưa có luật này nên đã áp dụng hình thức thu phí dù chưa thật phù hợp với bản chất của nguồn thu.

Theo dự thảo, biểu khung thuế đối với xăng các loại từ 1.000 đến 4.000 đồng/lít; dầu tùy loại có mức thuế từ 300 đồng đến 2.000 đồng/lít (mức cụ thể do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định). Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc quy định mức thuế đối với xăng, dầu cần được cân nhắc toàn diện, tránh tác động mạnh đến giá cả, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, đặc biệt ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Với khung thuế áp dụng cho xăng, dầu do Chính phủ trình thì chỉ khi áp dụng mức sàn 1.000 đồng/lít và bỏ quy định về phí xăng, dầu ở mức tương đương mới không làm tăng giá xăng, dầu.

“Tại thời điểm này chỉ nên áp dụng mức sàn của khung thuế. Nếu tăng lên mức cao hơn mức sàn thì Chính phủ cần điều chỉnh các loại thuế khác đối với xăng, dầu để mức thu trên 1 lít xăng, dầu không tăng, gây ảnh hưởng đến giá cả” - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Phùng Quốc Hiển nói.

Trước một số ý kiến cho rằng khung thuế suất của dầu thấp hơn xăng là chưa hợp lý vì dầu gây ô nhiễm nhiều hơn xăng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng dầu là nhiên liệu đầu vào của nhiều ngành công nghiệp, nông nghiệp, chế biến, giao thông…, nếu áp dụng mức khung thuế cao hơn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chi phí đầu vào của sản xuất, đặc biệt là khu vực nông thôn.

Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Theo doanh nhân Phạm Thị Loan (Hà Nội), thị trường bảo hiểm hiện nay đang rất khó quản lý. Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài vào Việt Nam như Prudential, AIA… nhưng hoạt động như thế nào, tiền bảo hiểm của họ sử dụng vào đâu, hiệu quả ra sao, nhà nước chưa kiểm soát được hết. “Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh thông qua các chiêu khuyến mãi đang phổ biến đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ bảo hiểm hiện nay. Trong luật chưa đề cập đến nội dung này, vì vậy tôi đề nghị cần cụ thể hóa các hành vi vi phạm, có quy định cấm khuyến mãi bất hợp lý trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm và đưa ra chế tài đủ răn đe” - đại biểu Nguyễn Việt Dũng (TP.HCM) kiến nghị.

Đ.MINH - T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm