Thu nhập bình quân ở TP.HCM sẽ trên 3.100 USD/người

Ngày mai (7-12), HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp thứ XIX. Tại phiên khai mạc, các đại biểu sẽ nghe UBND TP báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội năm 2010 và 2011.

TP.HCM: 17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

Theo báo cáo, trong năm 2010, tổng sản phẩm nội địa (GDP) trên địa bàn TP ước đạt gần 420.000 tỉ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Dự kiến năm 2011 GDP trên địa bàn tăng 12%, thu nhập bình quân đầu người khoảng 3.130 USD/người.

Trong số 22 chỉ tiêu kế hoạch năm 2010 có 17 chỉ tiêu có khả năng đạt và vượt so với kế hoạch; năm chỉ tiêu dự kiến không đạt kế hoạch gồm: Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu, chỉ số giá tiêu dùng, tỉ lệ hộ dân sử dụng nước sạch ở đô thị, tỉ lệ xử lý nước thải y tế và tỉ lệ xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thu nhập bình quân ở TP.HCM sẽ trên 3.100 USD/người ảnh 1

TP sẽ mạnh tay hơn trong xử lý ô nhiễm môi trường ở các khu công nghiệp, khu dân cư đông đúc và một số vùng nông thôn. Trong ảnh: Kênh Tân Hóa, quận Tân Phú đầy rác đủ loại. Ảnh: HTD

Trong năm qua, TP đã thực hiện gần 190 cuộc thanh tra kinh tế-xã hội, đã kết thúc 137 cuộc và phát hiện gần 170 đơn vị có sai phạm về kinh tế với hơn 109 tỉ đồng, sai phạm trong quản lý và sử dụng hơn 1 triệu m2 đất... Đã kiến nghị xử lý hành chính hơn 100 tập thể, gần 160 cá nhân và đã kiến nghị chuyển cơ quan cảnh sát điều tra năm vụ.

Trong việc bảo vệ môi trường, TP tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật với các chế tài đủ mạnh để ngăn ngừa, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và giải quyết một bước cơ bản tình trạng suy thoái môi trường ở các khu công nghiệp, khu dân cư đông đúc và một số vùng nông thôn...

Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo, sau khi nghe báo cáo của UBND, chiều 7-12, HĐND TP chia thành các tổ thảo luận. Sáng 8-12, HĐND TP sẽ dành cả ngày để thảo luận tại hội trường và thông qua một số tờ trình của UBND. Sáng 10-12, HĐND TP họp phiên bế mạc và thông qua nghị quyết về tình hình kinh tế-xã hội năm 2011. “Đây mới chỉ là kỳ họp áp cuối của HĐND TP. Kỳ họp cuối cùng của HĐND TP.HCM (khóa VII) dự kiến diễn ra vào tháng 3-2011, trước khi bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp” - bà Thảo cho biết.

Hà Nội: Chưa xem xét đề án tăng học phí khối các trường công lập

Ngày mai (7-12), kỳ họp thứ 22 HĐND TP Hà Nội cũng khai mạc (dự kiến bế mạc ngày 10-12). Kỳ họp sẽ tập trung đánh giá công tác tổ chức và hoạt động chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Ngoài ra cũng sẽ xem xét thông qua sáu nghị quyết thường kỳ, tám nghị quyết chuyên đề như khung giá đất năm 2011, quy hoạch phát triển điện lực TP giai đoạn 2011-2015, nghị quyết bổ sung, sửa đổi một số quy định thu phí, lệ phí áp dụng trên địa bàn…

Trước đó, trong 149 kiến nghị của các cử tri gửi đến kỳ họp thứ 22 HĐND TP, có nhiều ý kiến cho rằng một số công trình xây dựng chào mừng, kỷ niệm đại lễ có chất lượng kém.

Cụ thể, các cử tri đề nghị UBND TP Hà Nội xem lại gạch lát vỉa hè trên tuyến phố Tôn Đức Thắng không phù hợp, thi công ẩu. Công trình Trung tâm Văn hóa Kim Đồng trên phố Hàng Bài có hiện tượng tràn nước khi có mưa lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh.

Cầu Vĩnh Tuy đã được thông trong dịp đại lễ nhưng đường vành đai 2 thường xuyên ách tắc giao thông. Khu vực chân cầu đầy bùn lầy… Các cử tri cũng đề nghị UBND TP xử lý kịp thời những vấn đề gây bức xúc lâu nay như ô nhiễm nguồn nước, môi trường; áp dụng định mức hỗ trợ cho từng hộ gia đình trong việc giải phóng mặt bằng chưa hợp lý.

Phó Chủ tịch thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Văn Phúc cho biết kỳ họp lần này sẽ chưa xem xét đề án tăng học phí khối các trường công lập. Đề án này sẽ được đưa vào chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND TP năm sau. “Nếu được thông qua trong kỳ họp giữa năm 2011, vào năm học 2011-2012 đề án sẽ có hiệu lực” - ông Phúc nói.

T.MẠNH - T.TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm