Thông tin là vũ khí tốt nhất

Đây là một chương trình chuyên đề cập những vấn đề được đông đảo dư luận quan tâm, với người dẫn tiếng tăm Hu-i-Hu (Hồ Nhất Hổ).

Phát biểu của giáo sư đã rất được công luận Việt Nam hưởng ứng vì cách diễn đạt mềm dẻo, uyển chuyển, có lý có tình nhưng cũng rất thâm thúy và cương quyết khi nhắc tới những vấn đề thuộc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Chương trình nói trên - vào thứ Bảy hằng tuần - được phát đến hơn 150 quốc gia trên thế giới và theo GS Cao Vũ Phan, đây là dịp để nhân dân Trung Quốc và thế giới hiểu rõ tình hình thực tế diễn ra trên biển Đông thời gian qua, cũng như lập trường của Việt Nam về vấn đề này.

Tuy nhiên, trả lời báo Người Lao Ðộng, ông Phan cũng nhận định rằng thông qua theo dõi thông tin báo chí Trung Quốc vừa qua, ông “rất tiếc khi thấy luồng ý kiến của khá nhiều người muốn gây áp lực với Việt Nam, tập trung đả kích Việt Nam, coi Việt Nam là người muốn gây chiến (...). Trong khi đó, phần lớn nhân dân Trung Quốc không có thông tin để hiểu (đúng - NV) thực tế (những gì - NV) đang diễn ra trên biển Đông. Do chỉ được thông tin một chiều nên nhiều người dân Trung Quốc chỉ thấy Việt Nam căng thẳng mà không thấy tàu Trung Quốc đã xâm phạm vùng thềm lục địa của Việt Nam, cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu Việt Nam”.

Ðã từ nhiều thập niên nay, người dân Trung Quốc chỉ được tiếp thu những thông tin một chiều như vậy, nên không phải ngẫu nhiên khi một số tờ báo nước này đưa ra những ý kiến hung hãn và đầy ác ý, kèm những xuyên tạc về Việt Nam, một tỉ lệ không ít cư dân Trung Quốc đã tỏ ra hưởng ứng. Ðiều này càng nguy hiểm trong diễn biến khá căng thẳng, đầy sóng gió giữa Việt Nam và Trung Quốc thời gian gần đây.

Ðặt ngược lại vấn đề, truyền thông Việt Nam đã cung cấp đầy đủ thông tin đa chiều cho người dân trong những vấn đề liên quan tới chủ quyền của Việt Nam và mối quan hệ với Trung Quốc hay chưa?

Chủ động thông tin kịp thời, trung thực và đa chiều là vũ khí tốt nhất để người dân tránh được các loại “hỏa mù”, có ý thức về chủ quyền Tổ quốc và sẵn sàng bảo vệ đất nước một cách hữu hiệu khi cần thiết.

Ðây cũng là điều mà ông Lê Văn Nghiêm, Cục trưởng Thông tin đối ngoại, đã khẳng định trong trao đổi với báo điện tử VnExpress: “Trong mọi trường hợp, chúng ta cần chủ động thông tin. Vì nếu chúng ta không thông tin hoặc thông tin không kịp thời, không đầy đủ thì coi như nhường trận địa thông tin cho đối phương”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm